Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Thời điểm lãnh đạo của Hoa Kỳ, Anh là bây giờ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trước Quốc Hội Anh, ngày 25/5/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trước Quốc Hội Anh, ngày 25/5/2011

Phát biểu với Quốc hội Anh hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhắn nhủ rằng Hoa Kỳ và Anh Quốc sẽ tiếp tục lãnh đạo các nỗ lực hướng tới hòa bình và dân chủ trên thế giới. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein từ London, tổng thống Hoa Kỳ cũng đã đến thăm Thủ tướng Anh David Cameron.

Tổng thống Obama đã có vinh dự phát biểu trước Quốc Hội Anh tại Sảnh đường Westminster cổ 900 năm. Nhân cơ hội này, ông Obama nhấn mạnh đến sức mạnh của 'mối quan hệ đặc biệt' giữa Hoa Kỳ và Anh Quốc.

Tổng thống Obama nói: “Tôi đến đây hôm nay để tái khẳng định một trong các liên minh vững mạnh và lâu đời nhất mà thế giới đã từng biết.”

Ông Obama không chấp nhận lập luận cho rằng ảnh hưởng của Mỹ và Anh trên thế giới đang phai nhạt dần.

Ông Obama nói: “Lập luận đó là sai. Bây giờ là thời điểm mà chúng ta lãnh đạo. Chính Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh cùng các liên minh dân chủ của chúng ta đã hình thành một thế giới trong đó các quốc gia mới có thể xuất hiện và các cá nhân có thể nẩy nở thành công.”

Tổng thống Hoa Kỳ đã dành thời gian trước đó trong ngày để đến địa chỉ số 10 đường Downing thăm Thủ tướng Anh David Cameron.

Phần lớn cuộc hội đàm giữa hai ông tập trung vào tình hình xáo trộn ở Trung Ðông, và cụ thể là sứ mạng quân sự của NATO nhằm bảo vệ thường dân ở Libya.

Ông Cameron đồng ý với tổng thống Hoa Kỳ rằng sự thay đổi chế độ không phải là một phần của sứ mạng được Liên hiệp Quốc ủy nhiệm ở Libya, nhưng không thể bảo vệ thường dân chừng nào mà lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi còn nắm quyền lực.

Ông Cameron nói: “Không thể nào tưởng tượng một tương lai trong đó ông Gadhafi vẫn nắm quyền. Ông ta phải ra đi.”

Tổng thống Obama nói lực lượng do NATO lãnh đạo ở Libya đang đạt được tiến bộ, và ông Gadhafi đang bị áp lực phải ra đi.

Ông Obama nói tiếp: “Trong tình hình tiến bộ đã đạt được trong vòng mấy tuần vừa qua, ông Gadhafi và chế độ của ông ta cần phảihiểu rằng sẽ không có sự ngưng nghỉ trong sức ép mà chúng ta đang áp đặt.”

Thủ tướng Cameron cũng bày tỏ sự ủng hộ cho lập trường gây tranh cãi của tổng thống Obama về tiến trình hòa bình Trung Đông, và đồng ý rằng biên giới cho Israel và một quốc gia Palestine phải dựa vào các lằn ranh đã tồn tại trước cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, với những vụ trao đổi đất đai đã được cả hai bên thỏa thuận.

Ông Cameron và tổng thống Obama không đồng ý về lời kêu gọi theo như trông đợi của phía Palestine yêu cầu Liên Hiệp Quốc thừa nhận là một quốc gia. Ông Cameron nói rằng ông muốn thảo luận vấn đề này với Liên Hiệp châu Aâu trước khi thực hiện một quyết định.

Sau khi dành buổi sáng để thảo luận về các vấn đề gay go trên toàn cầu, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức một buổi tiệc với thịt nướng theo kiểu Mỹ tại tư thất của Thủ tướng Anh ở số 10 đường Downing. Thủ tướng Anh đã mời các quân nhân và cựu chiến binh của Anh và Hoa Kỳ ăn hamburger.

Cả hai nhà lãnh đạo sẽ trở lại với công tác giải quyết các vấn đề toàn cầu nghiêm trọng khi đến dự hội nghị thượng đỉnh của khối G-8 tại Pháp ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG