Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ký gia hạn các điều khoản trong Bộ luật Yêu nước


Tổng thống Obama đã ký gia hạn thêm 4 năm một số điều khoản trong luật theo dõi nội địa
Tổng thống Obama đã ký gia hạn thêm 4 năm một số điều khoản trong luật theo dõi nội địa

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ký thành luật việc gia hạn thêm bốn năm một số điều khoản trong luật theo dõi nội địa gây tranh cãi, ngay trước khi các điều khoản hết hạn ngày hôm qua.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã ráo riết làm việc để thông qua việc gia hạn thêm được gọi là Bộ luật Yêu nước USA. Cả Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua giải pháp vừa kể với tỷ lệ chênh lệch lớn tối hôm qua.

Tổng thống Obama hiện đang ở châu Âu đã cho phép dùng một 'autopen' một thiết bị cầm bút ký đúng chữ ký của ông vào dự luật.

Ba điều khoản cho phép giới chức trách sử dụng biện pháp nghe lén điện tử, tiến hành lục soát các hồ sơ doanh nghiệp theo lệnh của tòa và tiến hành theo dõi các công dân nước ngoài, những người có thể hành động một mình trong việc hoạch định các cuộc tấn công.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã kêu gọi các nhà lập pháp gia hạn các điều khoản, vì cho rằng nếu không có chúng, Hoa Kỳ sẽ thiếu khả năng ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố.

Việc thông qua dự luật tại Thượng viện đã bị trì hoãn phần lớn vì sự phản đối của một mình thượng nghị sĩ Cộng hòa đại diện tiểu bang Kentucky, ông Rand Paul. Ông này cho rằng các biện pháp theo dõi đã vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư. Các nhà lập pháp khác, cũng như các tổ chức dân quyền, đã lên tiếng bầy tỏ quan ngại về các biện pháp này.

Bộ luật Yêu nước đã được thực thi ngay sau vụ tấn công khủng bố của al-Qaida tại Hoa Kỳ hôm 11/9/2001, nhằm tăng thêm quyền hạn của các cơ quan thực thi hành công lực trong việc theo dõi các nghi phạm khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG