Đường dẫn truy cập

Palestine sẽ hối thúc LHQ công nhận qui chế quốc gia


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã nhắc lại kế hoạch của ông trong việc tìm kiếm sự công nhận quốc gia Palestine nếu không đạt được tiến bộ trong các cuộc hòa đàm với Israel trước tháng 9.

Ông Abbas đã đưa ra lời phát biểu này tại Ramallah ngày hôm nay, một ngày sau khi thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng ông phản đối một hành động như vậy.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên tiếng đã phản đối ý kiến của Palestine ngày hôm nay và gọi đó là một 'sai lầm' nếu Palestine đưa vấn đề này lên Liên Hiệp Quốc thay vì đàm phán với Israel.

Phát biểu tại London bên cạnh Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Obama nói rằng ông tin rằng có thể đạt được một giải pháp hai quốc gia cho cuộc xung đột này, tuy nhiên ông nói rằng điều đó sẽ đòi hỏi 'những sự nhượng bộ đau đớn' từ cả hai phía.

Trong một bài diễn văn quan trọng hồi tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi hai bên dựa trên đường biên giới năm 1967 cùng với sự đồng thuận về việc trao đổi đất để phân định biên giới của Israel và Palestine.

Hôm nay, ông Cameron đã ủng hộ đề xuất của ông Obama, và nói rằng không bên nào có lý do để rút khỏi các cuộc đàm phán. '

Ông Netanyahu đã kịch liệt phản đối lời kêu gọi quay trở lại đường biên giới trước năm 1967.

Trong một bài diễn văn đọc tại một phiên họp của lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ hôm qua, ông Netanyahu nói rằng Jerusalem sẽ không bao giờ bị chia cắt, và rằng Israel sẽ không đàm phán với một chính phủ Palestine nếu chính phủ đó bao gồm cả nhóm chủ chiến Hamas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG