Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama phác họa mục tiêu cho đất nước


Ông nói đầu tư vào nghiên cứu và giáo dục có thể đem lại lợi ích lớn cho Hoa Kỳ.
Ông nói đầu tư vào nghiên cứu và giáo dục có thể đem lại lợi ích lớn cho Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhân bài diễn văn thứ hai về tình trạng liên bang đề ra các mục tiêu cho đất nước và kêu gọi đầu tư vào hiện đại hóa, nghiên cứu, phát triển và hạ tầng cơ sở.

Trong bài diễn văn đọc tối hôm qua tại trụ sở Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng thống Obama đề cập đến tình hình kinh tế và nói rằng Hoa Kỳ đang sẵn sàng đạt được tiến bộ. Nhưng ông nói đất nước cần phải có thêm các biện pháp để bảo đảm thế lãnh đạo và cạnh tranh trong tương lai.

Ông nói đầu tư vào nghiên cứu và giáo dục có thể đem lại lợi ích lớn cho Hoa Kỳ, và ông nêu ra vụ Liên bang Sô viết đã hạ Hoa Kỳ trong cuộc chạy đua vào không gian năm 1957 với vụ phóng vệ tinh Sputnik nhưng các đầu tư của Hoa Kỳ sau đó đã giúp Hoa Kỳ thắng cuộc chạy đua lên mặt trăng. Ông cho rằng những công cuộc đầu tư đó đã “mở đường cho một làn sóng canh tân” giúp lập ra các công nghiệp mới và hàng triệu công ăn việc làm. Ông nói thế hệ hiện nay đang ở một thời điểm giống như Sputnik.

Về công cuộc cải cách y tế, mà phe Cộng hòa cho biết họ muốn bãi bỏ hoặc thay thế, ông nói ông sẵng sàng tiếp nhận các ý kiến nhằm cải thiện bộ luật, nhưng ông không muốn dẹp bỏ các khía cạnh mà ông cho là đã cải thiện việc bảo hiểm sức khỏe.

Phát biểu về vấn đề ngoại giao, ông nói Hoa Kỳ đã tôn trọng cam kết tại Iraq và cuộc chiến tranh ở đó đang đến hồi kết thúc, vào lúc bạo động giảm bớt và một chính phủ mới đã được thành lập. Ông nói Hoa Kỳ cũng đang tiếp tục cuộc chiến chống al-Qaida. Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ đã gửi đi một thông điệp rằng nước Mỹ sẽ không “nhượng bộ” hay “do dự” và sẽ đánh bại nhóm khủng bố này.

Trong lời đáp của đảng Cộng hòa, dân biểu Paul Ryan của bang Wisconsin cáo buộc chính quyền của ông Obama đã chi tiêu quá mức, và nói rằng đất nước cần phải “vạch ra một đường hướng mới” thay vì dựa vào hệ thống hành chánh để nuôi dưỡng canh tân, cạnh tranh và các chọn lựa khôn ngoan của người tiêu thụ.

Ông Obama ca ngợi các nỗ lực của quân đội Hoa Kỳ và thường dân tại Afghanistan, và nói rằng số người Afghanistan bị đặt dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy Taliban đã giảm bớt nhờ vào các nỗ lực của họ, nhưng ông cảnh báo về chiến cuộc gay go sắp tới. Về Pakistan, ông nói giới cầm đầu al-Qaida đang bị đặt dưới nhiều áp lực hơn bất cứ thời điểm nào kể từ năm 2001. Ông nói nhóm này đang mất đi các thủ lãnh và các tay hoạt vụ và đang chứng kiến các ổ trú thân an toàn bị co cụm lại.

Ông nói thế giới đã thay đổi trong mấy thập niên vừa qua – với các cửa hàng nhỏ ở Hoa Kỳ và những nhà máy đã có thời phát đạt nay phải đóng cửa, công nhân kiếm ít tiền hơn hoặc bị mất việc, và Trung Quốc và Aán Độ đang cạnh tranh với các doanh nghiệp của Hoa Kỳ. Ông nói bước đầu tiên trong công cuộc “chiến thắng tương lai” là khuyến khích sự hiện đại hóa của Mỹ.

Ông cũng kêu gọi đoàn kết chính trị, thừa nhận có tình trạng đấu tranh chính trị trong 2 năm ông tại chức, nhưng nói rằng hoặc là đất nước sẽ cùng nhau tiến tới, hoặc là không tiến tới chút nào. Ông nói những thách thức mà quốc gia phải đối phó lớn hơn một chính đảng hay chính trị.

Trong một diễn biến thúc đẩy bởi vụ nổ súng vào dân biểu Gabrielle Giffords của tiểu bang Arizona, một số đảng viên Dân chủ và Cộng hòa đã ngồi cạnh nhau trong lúc Tổng thống đọc diễn văn thay vì ngồi ở hai bên riêng dành cho mỗi đảng như thường lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG