Đường dẫn truy cập

Diễn văn về Tình trạng Liên Bang của TT Obama


Tổng thống Obama và nói rằng mọi người Mỹ là một thành viên trong gia đình Hoa Kỳ, là một dân tộc, và cùng chia sẻ những niềm hy vọng và tín điều
Tổng thống Obama và nói rằng mọi người Mỹ là một thành viên trong gia đình Hoa Kỳ, là một dân tộc, và cùng chia sẻ những niềm hy vọng và tín điều

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nêu bật các thành quả và thách thức đối với Hoa Kỳ trong bài Diễn văn về Tình trạng Liên Bang, đọc vào tối thứ Ba.

Nhà lãnh đạo mở đầu bài diễn văn với lời chúc mừng tân Quốc hội và Chủ tịch Hạ viện, Dân biểu đảng Cộng hòa John Boehner.

Ông cũng nhắc đến sự vắng mặt của Dân biểu Gabrielle Giffords, người đã bị bắn vào đầu trong vụ tấn công trước đây trong tháng và đang hồi phục tại một bệnh viện ở Texas.

Ông nói rằng có những khác biệt về chính trị trong 2 năm qua từ ngày ông nhậm chức. Tuy nhiên ông nói rằng tranh luận là một “điều hay”, vì đó là điều cần có cho một thể chế dân chủ vững mạnh.

Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi tinh thần đoàn kết chính trị, và nói rằng mọi người là một phần trong gia đình Hoa Kỳ, một dân tộc, cùng chia sẻ những niềm hy vọng và tín điều.

Ông nói rằng tương lai đất nước sẽ được định đoạt bởi việc liệu các giới chức dân cử có thể cùng nhau làm việc hay không.

Ông nói rằng hoặc đất nước sẽ tiến lên hoặc giậm chân tại chỗ. Ông nói rằng các thách thức mà đất nước đang đối mặt trọng đại hơn là đảng phái chính trị hay chính trị.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ đang trong tư thế tiến bộ, với thị trường chứng khoán và doanh lợi các công ty gia tăng và kinh tế đang trên đà tăng trưởng trở lại.

Tuy nhiên ông nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm vị thế lãnh đạo và lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói vấn đề hiện giờ là liệu công ăn việc làm và các công nghiệp có được xây đựng vững vàng ở nước Mỹ hay không hay ở nơi khác.

Ông nói các cuộc cách mạng cộng nghệ đã “biến đổi cách chúng ta sống, làm việc và kinh doanh.”

Tổng thống Obama nêu lên 2 nước Trung Quốc và Ấn Độ như những trường hợp điển hình đã đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu và công nghệ mới để cải thiện tư thế cạnh tranh trong thế giới mới.

Tuy nhiên ông nói rằng sự cạnh tranh về công ăn việc làm không làm nản lòng người Mỹ mà là một sự thách thức đối với họ.

Ông nói rằng Hoa Kỳ vẫn có nền kinh tế thịnh vượng nhất, lớn nhất và là nơi có các công ty thành công nhất, các trường cao đẳng và đại học giỏi nhất.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng trong tương lai dân Mỹ sẽ đạt thắng lợi, nhưng sẽ cần phải làm việc và hy sinh.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ biết cần phải làm gì để cạnh tranh trong lãnh vực việc làm và công nghiệp, đó là cần vượt lên thế giới về sáng kiến, giáo dục và xây dựng

Tuy nhiên ông nói rằng cần phải đảm nhận trách nhiệm trong vấn đề thâm hụt ngân sách và cách cách công quyền, đó là cách để nhân dân Mỹ tiến đến thịnh vượng. Ông nói bước đầu tiên " đạt thắng lợi" là khuyến khích sáng kiến.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ phải nỗ lực làm việc để dẫn đầu thế giới về giáo dục, thành công hơn các nước khác và đạt thắng lợi trong tương lai.

Ông nói rằng một bước khác nữa để thắng lợi trong tương lai là xây dựng lại cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, đường xe lửa cao tốc và hệ thống internet tốc độ cao.

Tổng thống Obama nói ông sẵn sàng đón nhận các ý kiến cải thiện chương trình cải cách luật y tế, nhưng ông không muốn bỏ đi những khía cạnh mà theo ông là đã cải thiện trong lãnh vực bảo hiểm y tế.

Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi các nhà lập pháp cùng làm việc với ông để chỉnh đốn "những gì cần chỉnh đốn" và tiến đến tương lai, thay vì mở lại trận chiến trong 2 năm qua

Ông nói rằng biện pháp trọng yếu khác để thắng lợi trong tương lai là cắt giảm nợ quốc gia. Ông nói rằng giờ đây giai đoạn tệ hại nhất của thời kỳ suy thoái đã qua, chính phủ cần kiểm hảm công chi.

Ông đề nghị hạn lượng chi tiêu không thuộc diện quốc phòng trong 5 năm tới. Ông nói rằng việc hạn lượng này sẽ đòi hỏi có những khoảng cắt giảm gây nhiều khó khăn, nhưng đó là cách để giảm thâm hụt trên 400 tỉ đôla trong 10 năm tới.

Ông cũng tán thành kế hoạch của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cắt giảm hàng chục tỉ đôla chi tiêu cho quân đôi.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo đừng cắt giảm các khoảng đầu tư cho sáng kiến và giáo dục, và nói rằng các nhà lập pháp phải bảo đảm các khoảng cắt giãm như vậy phải thực sự quá mức.

Ông nói rằng không thể kéo dài vĩnh viễn biện pháp giảm thuế từ thời Tổng thống Bush cho 2% giới giàu có.

Ông nói cách hay nhất chính phủ có thể làm về vấn đề thuế là người Mỹ phải đơn giản hóa luật lệ, và đã đến lúc quốc hội phải hành động.

Ông nói Hoa Kỳ phải đánh bại những kẻ thù đầy quyết tâm và tiếp tục là nước dẫn đầu thế giới cho những ai yêu chuộng tự do, công lý và nhân phẩm.

Ông nói Hoa Kỳ đã giữ lời cam kết ở Iraq, và nói rằng cuộc chiến ở đó đang đến hồi kết thúc và rằng Hoa Kỳ sẽ kết thúc giai đoạn rút quân ra khởi Iraq.

Ông ca ngợi các nổ lực của binh sĩ cũng như dân sự Mỹ ở Afghanistan.

Về vấn đề Iran, ông nói nước này đang đương đầu với các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn, cứng rắn hơn.

Và ông nói Hoa Kỳ sẽ đứng cạnh đồng minh Nam Triều Tiên, ông nhấn mạnh Bắc Triều Tiên phải giữ lời cam kết từ bỏ võ khí hạt nhận

Ông nói Hoa Kỳ mang lại sinh khí mới cho liên minh NATO với các đồng minh châu Âu, xây dựng lại quan hệ với Nga, và xây dựng quan hệ đối tác mới với các nước như Ấn Độ

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ đi thăm Brazil, Chile, El Salvadore vào tháng 3 để xây dựng những liên minh mới trên khắp châu Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng đã đến lúc bỏ lại phía sau những trận chiến chia rẽ trong quá khứ để tiến đến tương lai như một quốc gia.

Tổng thống Obama ca ngợi các nhà lập pháp đã phê chuẩn hiệp ước START, ký với Nga. Ông nói hiệp ước sẽ đưa đến kết quả có ít võ khí hạt nhân hơn.

Ông nói chất liệu hạt nhân giờ đây đang được bảo đảm an toàn hơn ở mọi lục địa để không bao giờ rơi vào tay các phần tử khủng bố.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các nhà lập pháp có thể có những khác biệt quan điểm về chính sách, ý kiến và quá trình làm việc, nhưng tất cả đều tin vào Giấc mơ của Người Mỹ và các quyền thiêng liêng trong Hiến pháp.

Tổng thống Obama nói trong những ngày đầu lập quốc, Hoa Kỳ đã là “câu chuyện của những người dân bình thường dám mơ ước,” và đó là cũng sẽ là cách mà nước Mỹ đi đến thắng lợi trong tương lai. Ông nói nhờ nhân dân Mỹ mà tình trạng liên bang vững mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG