Đường dẫn truy cập

TT Obama mở phiên họp đầu tiên năm 2011 về Afghanistan, Pakistan


Tổng thống Obama nhắc lại cam kết bắt đầu rút quân ra khỏi Afghanistan vào tháng 7
Tổng thống Obama nhắc lại cam kết bắt đầu rút quân ra khỏi Afghanistan vào tháng 7

Vào ngày thứ Năm, Tổng thống Barack Obama mở phiên họp đầu tiên trong năm mới với các cố vấn an ninh quốc gia về vấn đề Afghanistan và Pakistan. Phiên họp này tiếp theo bài Diễn Văn về Tình Trạng Liên bang trong đó Tổng thống Obama nhắc lại những mục tiêu của Hoa Kỳ trong vùng này và việc bắt đầu rút quân Mỹ vào tháng 7 năm nay.

Hội nghị có tên là AFPAK là hội nghị đầu tiên trong năm 2011 và là hội nghị lần thứ hai kể từ khi nhà ngoại giao kỳ cựu Richard Holbrooke, đặc sứ của Tổng thống Barack Obama về Afghanistan và Pakistan từ trần cuối năm ngoái.

Tổng thống Obama và Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardani gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc trước đây trong tháng. Hai vị Tổng thống thảo luận về những nỗ lực chung chống khủng bố và theo lời ông Tom Donilon, cố vấn an ninh quốc gia, tình hình kinh tế và hậu quả của nó đối với việc ổn định trong vùng cũng được thảo luận nhân dịp này.

Trong bài Diễn văn về Tình trạng Liên bang, Tổng thống Barack Obama nhắc lại mục đích của Hoa Kỳ là làm cho al-Qaida không còn cơ hội tái lập lề thói áp bức dân chúng Afghanistan và ngăn ngừa không cho tổ chức này có cơ sở để tổ chức thêm những vụ tấn công khủng bố tương tự như vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2011 vào nước Mỹ.

Tổng thống Barack Obama nói sẽ có những cuộc giao tranh dữ đội trước mắt và đã có tiến bộ trong việc củng cố khả năng của chính phủ Afghanistan và xây dựng một đối tác bền vững với Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama nhắc lại cam kết bắt đầu rút quân Mỹ, hiện có khoảng 98.000 người tại Afghanistan, vào tháng 7. Điều này được các Dân biểu và Nghị sĩ vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.

Tổng thống Obama nói: “Năm nay chúng ta sẽ làm việc với gần 50 quốc gia để bắt đầu chuyển giao nhiệm vụ giữ an ninh cho lực lượng Afghanistan, và tháng 7 này chúng ta bắt đầu đưa binh sĩ của chúng ta về nước.”

Tổng thống Obama cũng đã dùng ngôn từ mạnh mẽ để nói đến việc chiến đấu chống lại giới lãnh đạo al-Qaida tại Pakistan. Ông nói những phần tử này chịu áp lực nặng nề hơn bất cứ lúc nào hết kể từ cuộc tấn công khủng bố năm 2001 vào nước Mỹ. Ông nói:

“Giới lãnh đạo al-Qaida và những người thừa hành đang bị loại ra khỏi chiến trường. An toàn khu của họ đang bị thu hẹp lại. Và chúng ta đã gởi thông điệp từ biên giới Afghanistan đến bán đảo Ả Rập cho đến toàn thế giới: Chúng ta sẽ không buông lơi, chúng ta sẽ không nao núng và chúng ta sẽ đánh bại họ.”

Tuy nhiên, một số những nhận định mạnh mẽ nhất và gây ấn tượng nhất của chính quyền Mỹ về Afghanistan và Pakistan lại được đưa ra gần một tuần lễ trước đó.

Trong một nhận xét thẳng thừng được đưa ra trước những thành viên Dân chủ của Quốc hội Mỹ trong một phiên họp về chính sách tại Maryland, Phó Tổng thống Joe Biden nói về những tiến bộ đáng kể trong việc truy lùng giới lãnh đạo al-Qaida.

Tuy nhiên Phó Tổng thống Biden nói thêm là những tiến bộ đó không đến đủ nhanh khi nói đến quyết tâm của Pakistan đối phó với những khu an toàn của al-Qaida phạm vị lãnh thổ của nước này.

Phó Tổng thống Biden bày tỏ sự bất bình vẫn còn tiếp tục của Hoa Kỳ đối với Pakistan:

“Pakistan có thấy được tầm vóc của vấn đề hay không? Họ có đi đến kết luận mà chúng ta nghĩ họ phải đi đến, vì an ninh của chính họ cũng như vì lợi ích của chúng ta, tại Afghanistan hay không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên chính phủ Pakistan đã khởi sự đối đầu với những phần tử khủng bố hoạt động tại vùng này và chúng ta đã nói đến hậu quả của việc này đối với họ. Tôi muốn cẩn thận khi chọn lựa từ ngữ nhưng tôi nói như thế này, chúng ta đã tiến bộ trong mục tiêu của chúng ta là giảm thiểu khả năng của al-Qaida.”

Phó Tổng thống Biden nói mục tiêu tối hậu của Hoa Kỳ là “Cần làm cho đúng” tại Pakistan. Ông mô tả sự cần thiết phải có tiến bộ nhiều hơn tại Pakistan là một vấn đề dễ làm nản lòng. Ông cũng đề cập đến điều là ông gọi sự khác biệt trong thứ tự ưu tiên của chuyện Pakistan và Hoa Kỳ xem ai là kẻ thù.

Ông Biden nói: “Thành thật mà nói, ưu tiên của chúng ta, ngay vào lúc này không phải là đồng hành với chính phủ Pakistan. Chúng ta đã nỗ lực rất nhiều để hòa giải việc này. Nhưng một lần nữa tôi muốn nhắc lại, thực tế đã cho thấy , chính phủ Pakistan bắt đầu hình dung ra là những người họ tạo dựng nên là những quái vật và bây giờ họ trở thành mục tiêu của chúng.”

Được hỏi về nhận xét của phó Tổng thống Biden về việc thứ tự ưu tiên của hai nước tiếp tục không phù hợp, một viên chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm nói đến việc duyệt lại hoàn toàn chính sách của chính quyền vào tháng 12 vừa rồi. Sự duyệt xét này nói tiến bộ trong mối quan hệ với Pakistan là đáng kể nhưng không đồng đều.

Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh điều mà Tổng thống và các cấp chỉ huy quân sự đã nói là không có giải pháp quân sự cho vấn đề Afghanistan và Pakistan.

Liên quan đến vấn đề một nước Paksitan có vũ khí hạt nhân phải đối phó với một nhóm thiểu số tuy nhỏ nhưng cực đoan thì không có chọn lựa nào khác hơn là tiếp tục những nỗ lực hiện nay.

Ông Biden có một thái độ rõ ràng về kế hoạch Hoa Kỳ và NATO đã thiết lập để chuyển giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng của chính phủ Afghanistan.

Ông nói: “Tôi muốn làm rõ và tôi muốn nói lại một lần nữa là năm nay NATO và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu chuyển giao trách nhiệm an ninh cho Afghanistan khởi sự vào tháng 7 và Hoa Kỳ sẽ rút quân, và cho đến năm 2014, theo chính sách của chính quyền của chúng ta thì an ninh của toàn thể Afghanistan sẽ nằm trong tay người Afghanistan. Chính sách là như thế. "

Nhiều nhân vật được truyền thông nhắc đến nhưng cho đến cuộc họp chiến lược về Afghanistan-Pakistan vào thứ Năm, Tòa Bạch Ốc không nhắc đến tên người thay thế ông Richard Holbrooke.

Phụ tá của ông Holbrooke là ông Frank Ruggierio hiện đảm nhận nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, vì những khó khăn và phức tạp của những vấn đề giữa Hoa Kỳ, Afghanistan và Pakistan và những thách đố trước mắt cùng với việc NATO và Hoa Kỳ bắt đầu chuyển giao trách nhiệm cho lực lượng Afghanistan, một quyết định về việc bổ nhiệm người thay thế ông Holbrooke có thể sẽ không còn lâu nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG