Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bắt đầu chuyến công du Châu Âu


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama được Tổng thống Ireland Mary McAleese đón tiếp tại Dublin, Ireland, ngày 23/5/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama được Tổng thống Ireland Mary McAleese đón tiếp tại Dublin, Ireland, ngày 23/5/2011

Hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Ireland, bắt đầu chuyến công du 4 nước Châu Âu trong 6 ngày. Theo tường trình từ Dublin của thông tín viên đài VOA Kent Klein, Tổng thống dự kiến sẽ cùng các nhà lãnh đạo Ireland thảo luận về các vấn đề kinh tế và tìm hiểu về gốc gác gia đình ông tại một thị trấn nhỏ ở Ireland.

Có nhiều phần chắc tình hình kinh tế toàn cầu sẽ là một đề tài sẽ lại được nhà lãnh đạo Mỹ đề cập tới trong suốt tuần này, đặc biệt là tại Ireland, nước đang phải đối phó với món nợ khổng lồ của chính phủ. Cách đây vài tháng Ireland đã nhận sự trợ giúp tài chánh khẩn cấp của Quỹ tiền tệ quốc tế và Liên hiệp Châu Âu. Theo dự kiến, các vấn đề kinh tế sẽ được đưa ra thảo luận khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ gặp Tổng thống Ireland Mary McAleese và Thủ tướng Enda Kenny.

Trong khi đó Hoa Kỳ đang phải giải quyết những vấn đề nợ nần của chính nước mình. Chính phủ liên bang đang nhanh chóng tiến tới giới hạn vay nợ hợp pháp, và các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa tại quốâc hội cho biết sẽ không nâng thêm giới hạn nếu chính phủ không thực hiện những cắt giảm về chi tiêu.

Nhưng phần lớn chuyến thăm Ireland của ông Obama có tính chất nhẹ nhàng hơn, ông và gia đình sẽ đi thăm một một thị trấn nhỏ, nơi một vài vị tổ tiên của họ đã sinh sống.

Tổng thống Obama nói: “Tôi dự trù không chỉ đi thăm tất cả những địa danh nổi tiếng mà còn tới Moneygall, là gốc gác của tổ tiên tôi.”

Năm 1850 ông tổ của ông Obama đã lên đường tới Mỹ châu từ thị trấn Moneygall, giờ đây là nơi sinh cư của chưa tới 300 người. Và có thể Tổng thống Obama sẽ gặp lại một vài người bà con xa trong chuyến thăm ngắn ngủi thị trấn này.

Đại sứ Ireland tại Mỹ Michael Collins, giải thích về dòng dõi của Ireland của ông Obama trong một cuộc nói chuyện hồi gần đây với một nhóm nghiên cứu thuộc sáng hội Heritage ở thủ đô Washington.

Ðại sứ Collins nói: “Một người đàn ông tên Falmouth Carney năm 19 tuổi đã tới Mỹ châu trên một chiếc tàu mang tên S.S Marmion, và người cháu 3 đời của ông sẽ quay về Ireland vào ngày thứ hai (tuần tới) trong tư cách Tổng thống Hoa Kỳ. Đây là một câu chuyện về sự thành đạt khó tin, gần như một huyền thoại của Ireland.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết nói chung chuyến công du Châu Âu của Tổng thống Obama nhằm mục đích tái khẳng định “các liên minh nòng cốt” của Hoa Kỳ với các quốc gia Châu Âu. Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh Châu Âu trong trong nhiều vấn đề quốc tế.

Từ Ireland, Tổng thống Obama sẽ đi Anh quốc vào ngày thứ ba. Tại đó ông sẽ phát biểu tại lưỡng viện quốc hội, gặp Thủ tướng Anh David Cameron và được Nữ Hoàng Elizabeth khoản đãi quốc yến.

Sau đó trong tuần ông Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế thứ 8 tại thành phố Deauville của Pháp. Theo dự kiến, vấn đề an ninh, đặc biệt tại Trung đông và Bắc Phi sẽ nằm trong nghị trình thảo luận. Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ gặp riêng với Tổng thống Nga Dmitry Mevedev trong số các nhà lãnh đạo khác.

Chặng dừng chân cuối cùng của ông Obama là Ba Lan, nơi ông sẽ tham dự một cuộc họp của nhà lãnh đạo Trung Âu và đi thăm một số thắng cảnh văn hóa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG