Đường dẫn truy cập

TT Obama và vấn đề cải tổ luật di trú


Tổng thống Obama đến thăm thành phố El Paso, Texas
Tổng thống Obama đến thăm thành phố El Paso, Texas

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama đã dùng bối cảnh vùng biên giới Mỹ-Mexico để đọc bài diễn văn quan trọng mạnh mẽ kêu gọi hai đảng cải tổ luật di trú của Hoa Kỳ.

Đứng trước sự chống đối liên tục của đảng Cộng hòa tại Quốc hội về cách tốt nhất để đi đến cải tổ rộng lớn về luật di trú, ông Obama đang cố thúc đẩy cuộc tranh luận về vấn đề làm sao tìm ra một giải pháp cho điều mà đa số đều đồng ý là hệ thống luật di trú đã gãy đổ.

Ông đã đến El Paso, bang Texas vào thứ Ba,một cửa khẩu chính tại biên giới dài hơn 3.100 kilomét giữa Hoa Kỳ và Mexico.

Cũng giống như tại các bang miền tây nam khác của Hoa Kỳ, vấn đề di dân bất hợp pháp là đề tài sôi nổi tại Texas, nơi mà tỉ lệ người nói tiếng Tây Ban Nha từ các quốc gia châu Mỹ đến đã tăng 43% trong thập niên vừa qua.

Trong lời nhận định sau khi đi thăm một cơ sở chứa hàng tại cầu Bridge of the Americas tại El-Paso, ông Obama liệt kê những bước mà ông đã thực hiện để tăng cường an ninh biên giới và giảm thiểu con số người vượt biên bất hợp pháp xâm nhập Hoa Kỳ, và nói rằng chính quyền của ông đã giải đáp những lo ngại do các nhà lập pháp của đảng Cộng Hòa đối lập nêu lên.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: "Chúng ta đã đi rất xa, hơn những gì mà chính những người thuộc Cộng Hòa nói rằng họ ủng hộ một cuộc cải tổ rộng lớn hơn chừng nào mà chúng ta nghiêm chỉnh trong việc thực thi công lực trong vấn đề di dân. Tất cả những gì mà họ đòi hỏi chúng ta đều đã làm."

Tường trình với báo chí trong tuần này, các giới chức cao cấp trong chính quyền nói rõ chi tiết của những bước đó, gồm tăng hơn gấp đôi con số nhân viên tuần tra biên giới lên tới 20.700 người và một kế hoạch để kéo dài thời hạn bố trí lực lượng vệ binh quốc gia tại đó.

Chính quyền cũng gia tăng hợp tác với Mexico trong việc trấn dẹp tình trạng bạo động do các băng đảng ma túy gây nên, tăng cường việc ruồng xét các chuyến xe lửa và xe cộ qua lại, và gần xây xong một bức tường ở biên giới dài 1.200kilomet.

Các giới chức cũng nêu lên số lượng ma túy và vũ khí bị tịch thu đã gia tăng và con số những vụ mưu toan xâm nhập biên giới bất hợp pháp đã giảm 36%.

Tại El Paso, Tổng thống Barack Obama lập lại lời kêu gọi đảng Cộng hòa cùng ông tìm một lập trường chung để có thể tiến tới một giải pháp lưỡng đảng cho vấn đề cải tổ di trú.

Tổng thống Obama nói: “Do đó vấn đề là những người tại Quốc hội trước đây từ chối không xúc tiến vấn đề cải tổ luật di trú viện lẽ phải thực thi công lực trong vấn đề này trước, giờ đây có sẵn sàng trở lại bàn thảo luận hay không để hoàn tất công việc mà chúng ta đã bắt đầu. Chúng ta phải gạt sang một bên vấn đề chính trị và nếu chúng ta làm như vậy, tôi tin chắc là chúng ta có thể tìm được lập trường chung.”

Tổng Thống Obama không đưa ra một thời biểu để soạn thảo luật di trú. Ông chỉ phác thảo một chính sách rộng rãi, gồm có việc đòi hỏi những di dân bất hợp pháp phải trả tiền phạt, học tiếng Anh, chịu kiểm soát lý lịch và chờ đợi để đến lượt xin hợp thức hóa qui chế di trú, và buộc các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu bóc lột các công nhân không có giấy tờ cư trú hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama vẫn còn gặp sự chống đối của các dân biểu và nghị sĩ Cộng hòa then chốt cho rằng bất cứ dự luật về di trú nào cũng cần phải chờ cho đến khi biên giới được kiểm soát hữu hiệu.

Thượng nghị sĩ Jon Kyl và John McCain, cả hai đều thuộc bang Arizona vùng tây nam nước Mỹ, đã đề nghị một kế hoạch 10 điểm có thể kiểm soát được biên giới nhiều hơn.

Trong số 10 điểm của kế hoạch này có đề nghị điều động ít nhất 6.000 vệ binh quốc gia và 5.000 nhân viên tuần tra biên giới.

Trước đây trong ngày, nNhị sĩ Kyl nói với các phóng viên tại điện Capitol:

“Tôi nghĩ là hầu như mọi người đều công nhận rằng cho đến khi biên giới được bảo vệ, bất cứ hy vọng nào về chuyện có thêm một đạo luật đối phó với vấn đề di trú khó có thể thành công tại Quốc hội.”

Đây là những nhận định mới nhất của Tổng thống Obama, nằm trong những dự tính của Tòa Bạch Ốc đẩy mạnh cải tổ vấn đề di trú, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012.

Năm 2003, trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Obama đã thu được 67% số phiếu của những di dân từ các quốc gia châu Mỹ đến.

Nhưng ông đã thua ứng cử viên John McCain 10% ở bang Texas, một cứ điểm của đảng Cộng Hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG