Đường dẫn truy cập

G8 muốn Hy Lạp ở lại khối euro


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại hội nghị G8
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại hội nghị G8

Lãnh đạo 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới mong muốn Hy Lạp vẫn ở lại trong khối euro, dù đang mắc nợ lớn. Hội nghị thượng đỉnh của 8 nước này cũng tìm cách củng cố tình hình kinh tế yếu kém tại châu Âu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, người chủ trì hội nghị G-8 tại trại David bên ngoài thủ đô Washington, đưa ra tuyên bố nói rằng ông và lãnh đạo tham gia hội nghị hy vọng Hy Lạp sẽ tiếp tục là một phần của khu vực sử dụng đồng euro, trong lúc thực thi các cam kết tài chính.

Sau buổi họp thứ Bảy, ông Mike Froman, một trong những cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Obama nói 8 nước tham gia, trong đó có 4 nước châu Âu, đồng ý rằng cần có cách tiếp cận quân bình để giải quyết các khó khăn kinh tế hiện nay của châu Âu:

“Tất cả đều đồng ý rằng cần phải củng cố chính sách tài khóa tùy theo hoàn cảnh của từng nước, nhưng đồng thời cũng cần nhấn mạnh đến tăng trưởng kinh tế.”

Thủ tướng Đức Angela Merkel bênh vực cho chính sách khắc khổ, gọi đó là con đường quan trọng cho ổn định kinh tế châu Âu, trong lúc tân Tổng thống Pháp Francois Hollande muốn chính phủ chi tiêu nhiều hơn để kích thích kinh tế.

Sau cuộc họp hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama sẽ họp riêng với Thủ tướng Đức Merkel. Tình hình kinh tế yếu kém đang là trở ngại lớn nhất của ông Obama trong cuộc bầu cử tháng 11.

Sau cuộc họp tại trại David, đa số các nhà lãnh đạo của G-8 sẽ lên đường đi Chicago để dự hội nghị NATO.

Lẽ ra G-8 cũng họp ở Chicago nhưng Tổng thống Obama muốn có một không khí yên tĩnh, riêng tư hơn cho G-8.

Nhóm này gồm Anh quốc, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Nga, và Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG