Đường dẫn truy cập

Các nước khu vực euro chuẩn bị trường hợp Hy Lạp ra đi


16 quốc gia khu vực đồng euro bắt đầu lượng giá về những phức tạp có thể xảy ra khi Hy Lạp rời khỏi khu vực này.

Ngay cả khi ngoài mặt, những quốc gia này lên tiếng hy vọng Hy Lạp sẽ ở lại, lãnh đạo châu Âu trong những ngày gần đây ngày càng thảo luận nhiều về khả năng chính phủ tại Athens có thể tách rời khu vực đồng euro và trở lại sử dụng drachma, là đồng tiền riêng của mình.

Họ đã dùng từ "Grexit," kết hợp giữa Greece, Hy Lạp, và exit, ra đi.

Các nhà phân tách lo ngại một khi có Grexit, thị trường tài chánh quốc tế sẽ gặp xáo trộn, và làm cho các ngân hàng châu Âu thiệt hại hàng tỉ đô la nếu Hy Lạp không trả nợ.

Các giới chức hôm thứ Tư tiết lộ là trước đây trong tuần, các nhà lãnh đạo tài chánh chính của khu vực đồng euro đồng ý là mỗi quốc gia trong số 16 quốc gia sử dụng đồng euro nên chuẩn bị những kế hoạch dự phòng có thể ảnh hưởng đến họ nếu Hy Lạp rút ra.

Các nước láng giềng châu Âu của Hy Lạp và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế trước đây trong năm đã chấp thuận nhiều tỉ đô la để cứu nguy cho nước này lần thứ hai trong vòng 2 năm qua, bắt buộc Hy Lạp chấp nhận những biện pháp tiết kiệm không được dân chúng Hy Lạp ủng hộ.

Sau cuộc bầu cử mới đây, các đảng chính trị bị phân hóa của Hy Lạp không thể thành lập được một chính phủ liên hiệp mới, và một vòng bầu cử mới sẽ được tổ chức vào giữa tháng 6 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG