Đường dẫn truy cập

Mây mù của khó khăn kinh tế Châu Âu bao trùm hội nghị G8


Tình hình kinh tế Châu Âu sẽ là mối quan tâm chính của hội nghị thượng đỉnh G8.
Tình hình kinh tế Châu Âu sẽ là mối quan tâm chính của hội nghị thượng đỉnh G8.

Các nhà lãnh đạo của 8 nền kinh tế hàng đầu thế giới, thường được gọi là khối G8, dự trù thảo luận vấn đề an ninh lương thực của Phi Châu khi họ nhóm họp trong tuần này tại một khu nghỉ mát vùng núi gần thủ đô Washington của Mỹ. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Kent Klein của đài VOA, tình hình kinh tế Châu Âu sẽ là mối quan tâm chính của hội nghị thượng đỉnh G8.

Vụ khủng hoảng nợ Châu Âu và ảnh hưởng của nó đối với kinh tế thế giới sẽ là trọng tâm của cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo G8 tại Trại David, khu nghỉ mát của Tổng thống Mỹ ở tiểu bang Maryland.

Tổng thống Pháp Francois Hollande là một trong các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 lần đầu. Ông sẽ đến thăm Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc trước cuộc họp thượng đỉnh. Ông Hollande lên thay cho ông Nicolas Sarkozy, người bị thua trong cuộc bầu cử mới đây vì theo đuổi những biện pháp kinh tế kiệm ước.

Trong giới phân tích rất ít người nghĩ rằng các nhà lãnh đạo G8 sẽ ủng hộ cho một sự thay đổi quan trọng trong cách ứng phó của Châu Âu đối với các vấn đề kinh tế.

Tuy nhiên, vì Hy Lạp có nguy cơ bị loại ra khỏi khối euro, ông Simon Johnson của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington cho biết khối G8 cần phải tìm ra giải đáp cho một vấn đề lớn hơn. Ông nói thêm như sau:

Ông Johnson nói: "Tôi hy vọng vấn đề này sẽ được mang ra thảo luận. Hy vọng là Hoa Kỳ và những nước khác sẽ thúc giục Châu Âu xem xét lại cấu trúc của khu vực sử dụng đồng euro và thay thế nó bằng một thứ gì đó có tính chất bền vững nhiều hơn, chẳng hạn như một thực thể tài chánh thống nhất hơn."

Tổng thống Obama nhiều lần bày tỏ sự tin tưởng là các nhà lãnh đạo Châu Âu có thể giải quyết vấn đề này và ông đã tỏ ra ngần ngại không muốn Hoa Kỳ đóng góp tiền bạc cho kế hoạch cứu nguy Châu Âu.

Kinh tế gia Simon Johnson nói rằng nếu Châu Âu không tránh được một vụ khủng hoảng nghiêm trọng hơn, ông Obama có thể sẽ gặp thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Ông Johnson nói tiếp: "Kinh tế Mỹ đang có nhiều rủi ro. Sự phục hồi không được vững chắc. Nếu có một thảm họa qui mô lớn về nợ quốc gia hay một biến động lớn trên thị trường tài chánh ở Châu Âu, điều đó sẽ có ảnh hưởng không tốt đối với triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Obama."

Có một nhà lãnh đạo của khối G8 sẽ vắng mặt tại cuộc họp ở Trại David. Ông Vladimir Putin, người mới tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga, cho biết ông có việc phải lo ở Điện Kremlin. Thủ tướng và là cựu Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ thay ông đến dự hội nghị.

Một trong các chủ đề chính của Hội nghị Thượng đỉnh G8 là an ninh lương thực của Phi châu. Theo dự liệu, Tổng thống Obama sẽ loan báo một kế hoạch mới để cải thiện công cuộc phát triển nông nghiệp ở Phi Châu. Ông đã mời các nhà lãnh đạo của Benin, Ethiopia, Ghana và Tanzania tới trại David để bàn về vấn đề này.

Bà Kristin Wedding, một chuyên gia thuộc Dự án An ninh Lương thực Toàn cầu của Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế ở Washington, cho biết Tổng thống Obama đang ra sức thu hút sự chú ý của mọi người đối với vấn đề an ninh lương thực.

Bà Wedding nói: "Vấn đề an ninh lương thực thật ra là một trọng tâm trong chương trình làm việc của Tổng thống Obama trong lãnh vực chính sách đối ngoại. Và qua việc mời 4 nhà lãnh đạo Phi Châu đến dự hội nghị, ông ấy thật sự muốn nêu bật những sự đầu tư mà Hoa Kỳ đã thực hiện ở Phi Châu và những thành quả đã có được."

Năm 2009 chính phủ của Tổng thống Obama đã quyết định chi tiêu 3 tỉ rưỡi đô la trong vòng 3 năm cho những nỗ lực phát triển nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu trong dài hạn.

Bà Kristin Wedding cho rằng ông Obama sẽ yêu cầu khối G8 tiếp tục hỗ trợ cho những nỗ lực này và kêu gọi sự đóng góp của các nhà tài trợ mới.

Bà Wedding nói tiếp: "Những khoản đầu tư này thật sự là những khoản đầu tư dài hạn mà chúng ta cần phải có. Vì thế cho nên, thay vì chỉ cung cấp viện trợ lương thực ngắn hạn khi xảy ra tình trạng đói kém, những nỗ lực này nhắm tới việc cải thiện an ninh lương thực trong dài hạn."

Một số các nhà lãnh đạo G8 sẽ từ Trại David đi thẳng tới Chicago để dự hội nghị thượng đỉnh Nato. Hộïi nghị thượng đỉnh G8 lúc đầu cũng định tổ chức ở Chicago, nhưng ông Obama đã quyết định dời tới Trại David, một địa điểm tương đối xa xôi mà những người biểu tình phản kháng khó lòng tới được.

Các nước thuộc khối G8 gồm có Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG