Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ loan báo Liên minh An ninh lương thực toàn cầu mới


Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ có “nghĩa vụ đạo đức” dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại nạn đói và suy dinh dưỡng
Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ có “nghĩa vụ đạo đức” dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại nạn đói và suy dinh dưỡng

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo một cuộc hợp tác toàn cầu mới nhằm cải tiến an ninh lương thực, và Hoa Kỳ có “nghĩa vụ đạo đức” dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại nạn đói và suy dinh dưỡng.

Tổng thống Mỹ loan báo chương trình hợp tác giữa các chính phủ, các quốc gia cấp viện và khu vực tư hôm thứ Sáu.

Bài diễn văn của ông đánh dấu ngày bắt đầu của cuộc họp cấp cao giữa lúc các nhà lãnh đạo Khối G8 đến dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế thường niên tại Trại David, nơi nghỉ dưỡng của các tổng thống Mỹ bên ngoài Washington.

Tổng thống Obama nói chương trình này nhằm tăng thu nhập cho các nông dân và giúp đưa 50 triệu người ra khỏi nghèo đói trong vòng 10 năm tới.

Lãnh đạo ba nước châu Phi - Ethiopia, Ghana và Tanzania - cũng được mời đến dự hội nghị G8 này. Tổng thống Obama nói 3 quốc gia này sẽ là những nước đầu tiên thực hiện những chương trình an ninh lương thực này.

Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi đồng thời là Tổng thống Benin, Thomas Boni Yayi cũng tham dự hội nghị và sẽ cùng với các nhà lãnh đạo châu Phi khác tham gia phiên họp đặc biệt của khối G8 vào ngày thứ Bảy dành riêng để thảo luận về những thách đố của vấn đề an ninh lương thực.

Tổng thống Hoa Kỳ quảng bá cho kế hoạch an ninh lương thực toàn cầu được khối G8 phát động vào năm 2009, kết quả ghi nhận được 22 tỉ đô la tiền hứa đóng góp để phát triển đầu tư nông nghiệp tại những nước nghèo. Tuy nhiên ông nói vẫn còn nhiều công việc nữa phải làm.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon nói với các phóng viên hôm thứ Năm là trong hai ngày họp thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo của G8 sẽ thảo luận về thị trường dầu hỏa toàn cầu, năng lượng và khí hậu, chuyển tiếp chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi và cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro.

Trước khi đến Trại David, Tổng thống Obama đã chào mừng tân Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Tòa Bạch Ốc trong lần gặp đầu tiên. Tổng thống Hollande kêu gọi bớt chú trọng đến biện pháp khắc khổ để giải quyết khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro hiện nay. Biện pháp này đã dẫn đến khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp.

Tổng thống Obama và Tổng thống Hollande sẽ dự Trại David cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, người cổ vũ chính của biện pháp khắc khổ tiết kiệm tại khu vực đồng euro, và các nhà lãnh đạo của Canada, Anh, Ý, Nhật Bản, và Nga. Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev dự hội nghị thay cho Tổng thống Vladimir Putin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG