Đường dẫn truy cập

G-8 thảo luận về khủng hoảng nợ Âu châu


G-8 sắp sửa thảo luận về vụ khủng hoảng nợ Âu châu
G-8 sắp sửa thảo luận về vụ khủng hoảng nợ Âu châu

Các nhà lãnh đạo của những nước công nghiệp hàng đầu thế giới, gọi tắt là khối G-8, tập trung thảo luận về sự rối loạn kinh tế của Âu châu khi họ gặp nhau hôm nay trong ngày thứ nhì của hội nghị thượng đỉnh hàng năm.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang thúc giục các nhà lãnh đạo khối G-8 cứu xét một chương trình hành động cho tăng trưởng khi họ thảo luận về cách ứng phó với vấn đề nợ nần ngày càng nhiều đang đe dọa tới sự ổn định của khu vực sử dụng đồng euro.

Phát biểu tại Trại David, nơi nghỉ mát của Tổng thống Mỹ ở ngoại ô Washington, vào sáng hôm nay, ông Obama nói rằng khối G-8 sẽ tìm cách cân bằng giữa tăng trưởng với cắt giảm ngân sách. Ông cũng cho biết các nhà lãnh đạo tại hội nghị sẽ bàn về tình trạng bất an trong thị trường năng lượng và những diễn tiến ở Trung Đông, Bắc Phi và Afghanistan.

Ông Obama cho biết cuộc thảo luận vào lúc ăn tối ngày hôm qua đã mang lại cho các giới chức chính phủ cơ hội để bàn về những vấn đề cốt lõi ảnh hưởng tới nền an ninh chung.

Về mối quan tâm đối với chương trình hạt nhân Iran, ông Obama nói rằng G-8 kiên quyết theo đuổi đường lối hiện nay là chế tài, gây áp lực với sự kết hợp của các cuộc thảo luận ngoại giao.

Về vấn đề Syria, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết 8 cường quốc thế giới ủng hộ kế hoạch hòa bình do đặc sứ quốc tế Kofi Annan điều giải, nhưng muốn thấy tình hình được cải thiện một cách nhanh chóng hơn.

Các nhà lãnh đạo cũng bàn về vấn đề Bắc Triều Tiên. Tổng thống Obama nói rằng các nước đồng ý là Bắc Triều Tiên đã vi phạm nghĩa vụ quốc tế và sẽ không thể tham gia trở lại vào cộng đồng quốc tế nếu cứ tiếp tục “những hành động khiêu khích” mà ông nói là Bình Nhưỡng đã thực hiện trong vài tháng qua.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, Chủ tịch Ủy hội Âu châu Jose Manuel Barroso nói rằng Hy Lạp và các thành viên khác của khối euo cần phải tôn trọng cam kết của mình.

Hộïi nghị thượng đỉnh Trại David là một phần trong 4 ngày thực hiện các hoạt động ngoại giao của Tổng thống Obama. Tối nay, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đến Chicago để chuẩn bị dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Các giới chức NATO sẽ tập trung bàn về cuộc chiến ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG