Đường dẫn truy cập

Tổng thống Karzai: thảo luận về an ninh với Hoa Kỳ còn nhiều khó khăn


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ca ngợi một hiệp ước chiến lược mới với Hoa Kỳ nhưng cảnh báo về những cuộc thương thuyết khó khăn về sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Afghanistan sau năm 2014.

Hôm thứ Năm ông Karzai nói những cuộc thương thảo về vấn đề an ninh sau năm 2014 sẽ khó khăn nhiều hơn là những cuộc thương thuyết từ trước cho tới nay.

Ông nói bất cứ những vòng đàm phán mới nào sẽ bao gồm những đề tài rất quan trọng đối với chủ quyền của Hoa Kỳ và Afghanistan.

Tổng thống Karzai và Tổng thống Barack Obama đã ký hiệp ước chiến lược trong chuyến viếng thăm Afghanistan không báo trước của Tổng thống Mỹ hồi đầu tuần này.

Hiệp ước cam kết Hoa Kỳ viện trợ cho Afghanistan ít nhất một thập niên sau khi những binh sỹ chiến đấu cuối cùng của Hoa Kỳ rời khỏi Afghanistan vào năm 2014, khi lực lượng an ninh Afghanistan đảm nhận kiểm soát toàn bộ an ninh nước này.

Hiệp ước cũng cho phép Hoa Kỳ giữ lại một số nhỏ binh sĩ tại Afghanistan sau năm 2014 để tiếp tục huấn luyện cho lực lượng Afghanistan và những cuộc hành quân nhằm diệt trừ al-Qaida.

Hoa Kỳ và Afghanistan đồng ý trong năm tới thảo luận chi tiết về việc kéo dài sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG