Đường dẫn truy cập

LHQ: Nỗi thống khổ của những người Afghanistan sơ tán thật 'kinh hoàng'


Một cậu bé tị nạn người Afghanistan trong 1 túp lều ở ngoại ô Karachi, Pakistan, 13/3/2012
Một cậu bé tị nạn người Afghanistan trong 1 túp lều ở ngoại ô Karachi, Pakistan, 13/3/2012

Một viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc nói nỗi thống khổ của những người Afghanistan trong nước phải rời bỏ nhà cửa thật “kinh hoàng.”

Phó Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đặc trách các Vấn đề Nhân đạo và là Phối trí viên về Cứu trợ Khẩn cấp, bà Valerie Amos gặp khoảng 80 gia đình sống trong một khu định cư tại thủ đô Kabul vào hôm thứ Tư. Bà nói bà kinh hoàng về những điều kiện không thể chấp nhận được mà các gia đình, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bắt buộc phải chịu đựng ngay tại trung tâm thủ đô Kabul.

Bà Amos hôm thứ Ba bắt đầu chuyến viếng thăm 4 ngày Afghanistan. Liên Hiệp Quốc nói bà viếng thăm một khu định cư không chính thức được dựng bằng những túp lều tồi tàn, ít nước, thiếu vệ sinh cơ bản và không có lớp học cho trẻ em.

Bà Amos nói hơn một phần ba dân số Afghanistan phải sơ tán, do chiến tranh, thiên tai tái diễn và thiếu các cơ hội kinh tế.

Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng 5,7 triệu người Afghanistan đã trở lại Afghanistan kể từ năm 2002 “với những kết quả hội nhập cả tốt lẫn xấu.” Có thêm khoảng 5 triệu người Afghanistan hiện sống tại Pakistan và Iran. Và khoảng 500.000 người Afghanistan phải sơ tán trong nước do chiến tranh và thiên tai.

Bà Amos hôm thứ Tư tuyên bố cứu trợ có hiệu quả và những biện pháp lâu dài để giúp những người phải rời bỏ nhà cửa là những việc cần phải gấp rút thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG