Đường dẫn truy cập

An ninh thế giới: Đề tài thảo luận chính của lãnh đạo Mỹ Nhật


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell nói quà tặng cây dương đào đánh dấu 100 năm Nhật tặng cây anh đào cho Mỹ, và ông hy vọng món quà này sẽ được các thế hệ kế tiếp của cả 2 nước thưởng thức và trân quý, như người Mỹ thưởng thức và trân quý các cây anh đà
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell nói quà tặng cây dương đào đánh dấu 100 năm Nhật tặng cây anh đào cho Mỹ, và ông hy vọng món quà này sẽ được các thế hệ kế tiếp của cả 2 nước thưởng thức và trân quý, như người Mỹ thưởng thức và trân quý các cây anh đà

Các nhà phân tích nói rằng giải quyết được chuyện di chuyển một số binh sĩ Mỹ ra khỏi Okinawa sẽ mở đường cho tiến bộ giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản trong các đề tài khác, khi Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đến Washington vào thứ Hai để gặp Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc.

Các nhà phân tích nói sự bất đồng về số lượng binh sĩ Mỹ tại Okinawa gây khó chịu cho quan hệ Mỹ-Nhật từ nhiều năm qua.

Nay thì Mỹ đã đồng ý di chuyển một số Thủy Quân Lục Chiến đi các nơi khác trong vùng Thái Bình Dương, khiến một giới chức của Tòa Bạch Ốc cho rằng sự khai thông này có thể cho phép lãnh đạo hai nước tập trung vào các vấn đề an ninh khác.

Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ, Ichiro Fujisaki, nói thỏa thuận này sẽ cải tiến sự bảo vệ của Hoa Kỳ cho các đồng minh tại châu Á Thái Bình Dương.

Có nhiều phần chắc trong cuộc hội kiến giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Noda, vấn đề Bắc Triều Tiên sẽ được mang ra bàn. Nhật Bản và nhiều nước châu Á lo âu đến vụ phóng tên lửa thất bại của Bắc Triều Tiên mới đây.

Sau Bắc Triều Tiên là Iran. Nhà phân tích Sheila Smith nói rằng những năm trước đây Nhật Bản dựa 40% vào nguồn cung cấp dầu hỏa của Iran, nhưng bây giờ chỉ còn dưới 10%, do đó bà nghĩ rằng Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong việc trừng phạt Iran.

Các nhà phân tích tin rằng kinh tế thế giới và kinh tế Nhật Bản sau động đất và sóng thần cũng được hai nhà lãnh đạo mang ra bàn.

Nhưng có lẽ một sự kiện mang tính biểu tượng cũng cần được nhắc đến trong chuyến đi của Thủ tướng Nhật lần này. Hoa Kỳ sẽ tặng 3.000 cây dương đào, dogwood, một trong những giống cây tiêu biểu của vùng Bắc Mỹ, để mang về trồng tại một công viên ở Tokyo.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell nói món quà này đánh dấu 100 năm Nhật tặng cây anh đào cho Mỹ. Ông hy vọng số cây của Mỹ sẽ được các thế hệ kế tiếp của cả hai nước thưởng thức và trân quý, giống như người Mỹ đã có dịp thưởng thức và trân quý các cây anh đào của Nhật.

Mặc dù có vài bất đồng ví dụ như vấn đề Thủy Quân Lục Chiến Mỹ ở Okinawa, quan hệ Mỹ-Nhật vẫn được xem là tốt đẹp và chặt chẽ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói “Nhật Bản không chỉ là đồng minh, mà còn là một người bạn thân của nước Mỹ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG