Đường dẫn truy cập

Người đào tị Bắc Triều Tiên không ngạc nhiên về việc thăng tiến của Kim Jong Un


Chương trình truyền hình tin tức Nam Triều Tiên chiếu cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Il khi ông bổ nhiệm Kim Jong Un là Ðại tướng
Chương trình truyền hình tin tức Nam Triều Tiên chiếu cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Il khi ông bổ nhiệm Kim Jong Un là Ðại tướng

Nhiều người đào tị Bắc Triều Tiên sống tại Nam Triều Tiên nói họ không ngạc nhiên về việc một người con của lãnh tụ Kim Jong Il được bổ nhiệm vào những chức vụ cao cấp trong đảng, một hành động được xem như là dấu hiệu kế vị lãnh đạo được bắt đầu. Tuy nhiên theo như tường trình của Thông Tín Viên Jason Strother từ Seoul, thì người dân Bắc Triều Tiên bình thường không để ý nhiều về việc ai sẽ là người lãnh đạo đất nước.

Ông Lee Sae Yul là một cựu chiến binh có 13 năm thâm niên phục vụ trong quân đội Bắc Triều Tiên, đã đào thoát sang Nam Triều Tiên vào năm 2008.

Ông Lee dùng điện thoại di động chuyển lậu từ Trung Quốc để tiếp xúc với gia đình và bạn bè tại Bắc Triều Tiên. Ông nói hầu hết những người ông nói chuyện đều không biết tên của ông Kim Jong Un trước tuần này, nhưng họ đã biết ông qua một bài ca.

Ông Lee nói có một bài ca tuyên truyền về Kim Jong-un có tên “Bước đi” được phổ biến rộng rãi tại Bắc Triều Tiên nhưng tên ông không được nhắc đến, ông chỉ được gọi là vị Tướng Lãnh Trẻ.

Hôm thứ Ba, truyền thông Bắc Triều Tiên loan báo ông Kim Jung Un, được biết khoảng 27 tuổi, được phong tướng 4 sao. Vài giờ sau đó, một cuộc họp của đảng Công nhân cầm quyền Bắc Triều Tiên cử người con của lãnh tụ Kim Jong Il vào những chức vụ quan trọng trong đảng.

Các chuyên gia về Bắc Triều Tiên nói việc cử nhiệm người con út của ông Kim nhằm chuẩn bị cho ông trở thành người thừa kế của ông Kim Jong Il năm nay 68 tuổi.

Ông Lee nói ông và những thành viên khác của Mặt trận Giải phóng Bắc Triều Tiên, một tổ chức của những cựu quân nhân tại Seoul, không ngạc nhiên về việc ông Kim Jong-un trở thành đại tướng.

Ông Lee không tin là ông Kim Jong Un cũng như người cô là bà Kim Kyong Hui, được phong quân hàm đại tướng, có bất cứ một kinh nghiệm quân sự nào.

Tuy nhiên, ông Kim Myoung Ha, giám đốc Mặt trận Giải phóng Bắc Triều Tiên nói là căn cứ trên chính sách tiên quyết của Bình Nhưỡng, bất cứ nhà lãnh đạo tương lai nào cũng phải có chức vụ quân sự dù thực hay không.

Ông Kim nói nếu người nào muốn có một công việc tại Bắc Triều Tiên, họ phải có hai điều, giáo dục và kinh nghiệm quân sự. Toàn quốc đặt nền tảng trên quân sự.

Ông Kim nói thêm là binh lính Bắc Triều Tiên hầu như không hề biết được vị tướng mới của họ là giả mạo.

Tuy nhiên ông Kim cho là hầu hết người dân Bắc Triều Tiên không quan tâm đến việc ai sẽ là lãnh tụ kế tiếp của họ.

Ông Park Gun Ha đồng ý. Ông Park có một thời là đảng viên của Đảng Lao Động nhưng hiện nay ông thuộc một tổ chức đào tị có liên hệ đến những cựu viên chức chính phủ.

Ông Park nói người dân Bắc Triều Tiên mất hết hy vọng khi ông Kim Jong Il lên nắm quyền và nền kinh tế trở nên tồi tệ. Giờ đây họ không thực sự quan tâm ai là người thừa kế. Họ quan tâm nhiều hơn đến chuyện làm sao để sống còn.

Ông Park nói thêm là nếu chính phủ không thể cải thiện tình trạng của quốc gia nghèo khổ này thì người Bắc Triều Tiên sẽ không ủng hộ Kim Jong Un khi ông này thực sự lên cầm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG