Đường dẫn truy cập

Ai sẽ đóng vai nhiếp chính tại Bắc Triều Tiên?


Ai sẽ đóng vai nhiếp chính tại Bắc Triều Tiên?
Ai sẽ đóng vai nhiếp chính tại Bắc Triều Tiên?

Sau khi người con út của Kim Jong Il chính thức lên kế vị cha, và người con này hãy còn quá trẻ, mọi chú ý và đồn đoán đều đổ dồn về nhà làm chính trị chuyên nghiệp Jang Song Taek.

Jang là em rể của Kim Jong Il và nhiều người tin rằng Jang là người thế lực đứng thứ nhì tại Bắc Triều Tiên.

Năm nay 64 tuổi, đang giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Jang đã từng được xem là người có thể kế vị Kim Jong Il; và bây giờ nhiều chuyên gia tin rằng ông chuẩn bị trở thành nhiếp chính cho ông Kim con, và sẽ là người nắm nhiều quyền lực trong chế độ.

Thật ra những dự đoán về chính sách và người lãnh đạo của Bắc Triều Tiên thường chỉ là đoán mò, nhưng nhiều người theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên miêu tả Jang là một trong số rất ít người có đủ uy tín và được tin tưởng để lãnh đạo đất nước trong lúc ông Kim con xây dựng thế lực cho chính mình.

An Chan Il, một người đào tỵ Bắc Triều Tiên nói với báo Newsweek của Mỹ Jang Song Taek là một trong nhóm ba người có quyền nói chuyện trực tiếp với Kim Jong Il.

Người ta tin rằng Jang là bạn tâm sự kiêm bạn nhậu của Kim Jong Il, và là chồng của Kim Kyong Hui, em gái Kim Jong Il.

Jang quen người vợ tương lai khi hai người học đại học Bình Nhưỡng. Cuộc tình này không được Kim Il Sung, cha già dân tộc Bắc Triều Tiên, chấp nhận; nhưng nghe nói Kim Jong Il không có vấn đề gì với Jang.

Vị trí của Jang trong đảng Lao động lên vùn vụt cho tới 2004, bỗng dưng ông biến mất trong 18 tháng, trước khi được phục hồi một chức vụ trung cấp.

Cuối cùng Jang trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, cơ quan lãnh đạo quân đội. Vài ngày trước khi được cử chức vụ này, một trong những ứng viên đối thủ khá mạnh của ông qua đời trong một tai nạn xe cộ khả nghi.

Jang được biết đến như một chuyên viên làm việc phía sau hậu trường. Lập trường của ông cũng chưa rõ rệt nhưng nhiều người tin ông sẽ tiếp tục đường lối cứng rắn của Kim Jong Il.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG