Đường dẫn truy cập

Con trai của lãnh tụ Bắc Triều Tiên được phong tướng


Quyết định số 51 của Tư lệnh Tối cao có chữ ký của ông Kim Jong Il, trong đó người con trai ông là Kim Jong Un, nằm trong số những người được phong cấp tướng lãnh trong quân đội
Quyết định số 51 của Tư lệnh Tối cao có chữ ký của ông Kim Jong Il, trong đó người con trai ông là Kim Jong Un, nằm trong số những người được phong cấp tướng lãnh trong quân đội

Người con trai út của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã được phong cấp tướng. Vài giờ đồng hồ sau đó, các cơ quan truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên cho hay đảng Công nhân cầm quyền đã khai mạc đại hội lớn nhất từ 30 năm nay. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, lần đầu tiên Đài truyền hình Bắc Triều Tiên đề cập đến người con trai út của lãnh tụ tối cao Kim Jong Il.

Một xướng ngôn viên đọc Quyết định số 51 của Tư lệnh Tối cao có chữ ký của ông Kim cha, trong đó người con trai ông là Kim Jong Un, nằm trong số những người được phong cấp tướng lãnh trong quân đội.

Ông Denny Roy là một giảng viên kỳ cựu tại Trung tâm Đông Tây ở Hawaii.

Ông Roy nói: “Đây có thể là một bước hướng tới điều chúng ta trông đợi sẽ xảy ra trong vài tháng tới, đó là việc chuẩn bị cho người con trai thứ ba là Jong Un vào chức lãnh đạo cao nhất. Nhưng nhiều chuyên gia ở ngoài dự kiến là anh ta sẽ không nắm thực quyền. Anh ta sẽ là một thứ như người đứng làm bình phong, liên lạc thẳng với dòng họ vương giả.”

Hôm nay, Đảng Công nhân cầm quyền khai mạc hội nghị đầu tiên từ năm 1980 ở Bình Nhưỡng và tái bổ nhiệm ông Kim Jong Il làm người lãnh đạo đảng.

Một số chuyên gia về Bắc Triều Tiên trông đợi người con trai của ông Kim sẽ được giao cho một chức vụ cao cấp tại cuộc họp của đảng.

Người ta không biết nhiều về Kim Jong Un. Anh ta được cho là vào khoảng trên dưới 30 tuổi và có thể đã đi học ở Thụy Sĩ dưới một cái tên khác. Ông nội của anh ta, Kim Il Sung từng là lãnh tụ đầu tiên của Bắc Triều Tiên, kế nhiệm là ông Kim Jong Il, năm nay 68 tuổi và tình trạng sức khỏe dường như đang suy yếu.

Thông báo về việc Kim Jong Un được phong chức tướng không đề cập đến việc anh ta là con trai của ông Kim Jong Il.

Cùng được thăng chứng tướng trong quân đội là người chị của Kim Jong Il là Kim Kyong Hui.

Chuyên gia Roy của Trung tâm Đông Tây vẫn theo dõi các diễn biến ở Bắc Triều Tiên lâu nay dự kiến sẽ không có điều gì mới lạ tại cuộc họp của đảng Công nhân.

Ông Roy nói tiếp: “Nếu Kim Jong Un không được tiến cử hướng tới mục tiêu là trở thành lãnh tụ tối cao thì đó sẽ là một điều bất ngờ. Đương nhiên bất cứ một sự thay đổi lớn nào về chính sách sẽ là một bất ngờ đáng kể. Bất kỳ một dấu hiệu nào cho thấy Bắc Triều Tiên sẵn sàng xử lý một cách thẳng thắn với vụ chiến hạm Cheonan sẽ là một bất ngờ lớn. Rất tiếc là tôi không trông đợi bất cứ một diễn biến nào như vừa kể sẽ xảy ra.”

Chiến hạm Cheonan của Nam Triều Tiên đã bị nổ và chìm trong vùng Hoàng Hải cách đây 6 tháng. Một cuộc điều tra quốc tế quy trách cho một ngư lôi của Bắc Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng bác bỏ mọi sự can dự vào vụ này.

Seoul đòi miền Bắc phải xin lỗi trước khi bang giao giữa hai bên có thể cải thiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG