Đường dẫn truy cập

Phóng viên nước ngoài có cơ hội hiếm hoi gặp người dân Triều Tiên


Xe tăng, xe bọc sắt và tên lửa diễn hành kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo đầu tiên Bắc Triều Tiên Kim Il Sung
Xe tăng, xe bọc sắt và tên lửa diễn hành kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo đầu tiên Bắc Triều Tiên Kim Il Sung

Lễ hội tại Bình Nhưỡng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo đầu tiên Bắc Triều Tiên, Kim Il Sung, giúp cho các nhà báo nước ngoài cơ hội hiếm hoi viếng thăm quốc gia cô lập và nghèo khó này, và nói chuyện với một vài người dân. Thông tín viên VOA Sungwon Baik là một trong số những nhà báo này và tường trình từ thủ đô Bắc Triều Tiên.

Hôm Chủ Nhật Bình Nhưỡng có không khí lễ hội, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập Bắc Triều Tiên Kim Il Sung. Tại khách sạn Koryo, nơi các nhà báo nước ngoài cư ngụ, nhân viên khách sạn tặng khách những cành hoa Kimilsungia-một loài hoa phong lan được đặt theo tên của nhà lãnh đạo từ trần vào năm 1994 để vinh danh ông này.

Các nhà báo sau đó được kiểm tra rất nghiêm nhặt các túi xách của họ vào lúc 6 giờ rưỡi sáng trước khi được đưa đi xem diễn binh tại quảng trường Kim Il Sung. Tại đây các nhà báo cùng với đông đảo cử tọa chứng kiến tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, cháu nội ông Kim Il Sung, đọc bài diễn văn trước công chúng lần đầu tiên.

Tại một quốc gia mà các nhà lãnh đạo được sùng bái, việc xuất hiện của lãnh tụ trẻ tuổi được tung hô nhiệt liệt. Trong bài diễn văn dài 20 phút, ông Kim ca ngợi nền kinh tế Bắc Triều Tiên và sự phát triển quân sự của nước này. Trong khi lời nói của ông truyền thông Bắc Triều Tiên tâng bốc là chuyện bình thường, bài diễn văn của tân lãnh tụ là điều khác hẳn với người cha là ông Kim Jong Il trong quá khứ. Ông này chỉ phát biểu có một câu trong dịp kỷ niệm Ngày Quân đội Nhân dân Bắc Triều Tiên vào năm 1992. Ông Kim Jong Il là lãnh tụ thứ hai của Bắc Triều Tiên qua đời vào tháng 12 năm ngoái.

Các công dân Bình Nhưỡng trước đó chưa từng giọng nói nghe giọng nói của tân lãnh tụ cho rằng giọng nói của ông Kim Jong Un giống giọng của ông nội. Bài diễn văn được tiếp nối bằng một cuộc diễn binh với sự tham dự đông đảo của nhiều thành phần như Quân đội Nhân dân Bắc Triều Tiên, Lực lượng An ninh Nhân dân Quốc nội Bắc Triều Tiên và Hồng Vệ binh Trẻ. Hàng trăm thiết bị quân sự được đem ra trình diễn, gồm 34 loại vũ khí khác nhau.

Gần 900 xe tăng, xe bọc sắt và tên lửa diễn hành qua quảng trường Kim Il Sung. Máy bay phản lực chiến đấu MIG bay trên bầu trời.

Tối Chủ Nhật cuộc trình diễn pháo bông kết thúc một ngày lễ hội. Đứng trên bờ sông Taedong tại Bình Nhưỡng để chờ pháo bông bắt đầu, các nhà báo có cơ hội gặp và nói chuyện với người dân Bình Nhưỡng. Những người này mới đầu chăm chú nhìn những người khách lạ rồi bắt đầu hát một bài ca chào mừng.

Họ bật cười khi nhìn thấy những trang phục không quen mắt của những người nước ngoài, và một bà lão đến trước đám đông đang ca hát làm những cử chỉ ngộ nghĩnh.

Tuy nhiên, khi Kim Jong Un đến, những người Bắc Triều Tiên trở thành những người khác hẳn, không còn thoải mái và ca hát nữa.

Mỗi khi Kim Jong Un xuất hiện, tất cả những người Bắc Triều Tiên đều hô khẩu hiệu “Kim Jong Un, người giữ gìn đời sống.” Khi mặt trời lặn, bài ca về Đại Tướng Kim Il Sung được phóng thanh thật lớn. Khi pháo bông bắt đầu, những người xem rũ bỏ thái độ cứng nhắc và bắt đầu vỗ tay và hoan hô nhiệt liệt.

Người Bắc Triều Tiên giải thích cho khách đến xem là việc trình diễn pháo bông là bằng chứng của quyền lực kinh tế vững mạnh của Bắc Triều Tiên. Họ khoe rằng ngay cả Hoa Kỳ cũng không thể tổ chức được một cuộc trình diễn vĩ đại như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG