Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ phóng rocket của Bắc Triều Tiên


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Susan Rice nói rằng các thành viên hội đồng lên án Bắc Triều Tiên tiến hành vụ phóng hỏa tiễn bất chấp các nghị quyết của Liên hiệp quốc
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Susan Rice nói rằng các thành viên hội đồng lên án Bắc Triều Tiên tiến hành vụ phóng hỏa tiễn bất chấp các nghị quyết của Liên hiệp quốc

Hội đồng Bảo an LHQ hôm nay ra thông cáo, cực lực lên án Bắc Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng rocket tầm xa hồi tuần trước.

Nghị quyết cho rằng vụ phóng hôm thứ Sáu là ‘một sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết hiện thời của Hội đồng Bảo an’ nhằm ngăn cản Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo. Nghị quyết cũng nói rằng vụ phóng thất bại gây ra ‘các quan ngại an ninh nghiêm trọng’ ở phần lớn khu vực Đông Á.

Bắc Triều Tiên thực hiện vụ phóng bất chấp áp lực ngoại giao nhiều phía. Bình Nhưỡng tuyên bố vụ phóng nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo trong khuôn khổ các sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 100 của người sáng lập đất nước, cựu lãnh tụ Kim Il Sung. Rocket đã vỡ làm nhiều mảnh ngay sau vụ phóng, và các mảnh vỡ đã rơi xuống Hoàng Hải.

Các quốc gia phương Tây chỉ trích vụ phóng là một mánh khóe để thử nghiệm một phi đạn đạn đạo mà sau đó có thể được lắp đặt đầu hạn hạt nhân.

Lời lên án của LHQ cũng kêu gọi miền Bắc kiềm chế, không tiến hành thêm các vụ phóng sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo, và kêu gọi chính quyền vốn bị cô lập là Bình Nhưỡng phải từ bỏ ‘mọi vũ khí hạt nhân cũng như các chương trình hạt nhân theo cách hoàn toàn có thể được kiểm chứng và không thể đảo ngược được’.

Hiện chưa có phản ứng tức thời của Bắc Triều Tiên trước tuyên bố của LHQ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG