Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo An LHQ gia tăng cấm vận đối với Bắc Triều Tiên


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “cực lực” lên án Bắc Triều Tiên về vụ phóng hỏa tiễn bất thành vừa qua và đồng thanh quyết định nới rộng các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia đang càng ngày càng bị cô lập này. Từ trụ sở LHQ, Thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường trình sau đây.

Hôm thứ Sáu, Hội đồng Bảo an đã công bố một lời lên án ngắn gọn vụ phóng hỏa tiễn chỉ kéo dài trong vài phút và đi đến kết thúc làm Bình Nhưỡng bẽ mặt khi phi đạn đã nổ tung thành nhiều mảnh, rơi xuống Hoàng Hải. Nhưng Hội đồng Bảo an cảnh báo rằng họ chưa giải quyết xong vụ này.

Sớm ngày hôm qua, cơ quan có nhiều quyền nhất của Liên Hiệp Quốc đã nhóm họp và thông qua văn bản được gọi là Thông cáo của Chủ tịch Hội đồng, được sự hậu thuẫn của tất cả 15 nước thành viên, kể cả nước đồng minh của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Susan Rice, người đứng đầu Hội đồng Bảo an trong tháng này, nói với các phóng viên báo chí rằng nếu Bắc Triều Tiên quyết định lại thách thức cộng đồng quốc tế một lần nữa, thì Hội đồng Bảo an sẽ có biện pháp thích đáng.

Bà Rice nói: “Sự kiện Thông cáo của Chủ tịch Hội đồng được đồng thanh chấp thuận nhanh chóng cho thấy cộng đồng quốc tế thống nhất trong việc gửi đến Bắc Triều Tiên một thông điệp rõ ràng rằng những hành động khiêu khích như thế rất nghiệm trọng và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Điều quan trọng là Hội đồng Bảo an khẳng định rằng sẽ có những hậu quả cho bất cứ một cuộc phóng, hay thử nghiệm hạt nhân nào trong tương lai của Bắc Triều Tiên.”

Bà Rice cho biết Hội đồng Bảo an sẽ áp đặt thêm các cấm vận do sự kiện Bình Nhưỡng không chịu tuân thủ các nghị quyết hiện hành của Hội đồng Bảo an.

Bà Rice nói tiếp: “Để bảo đảm rằng Bắc Triều Tiên phải gánh chịu hậu quả của cuộc phóng phi đạn, Thông cáo của Chủ tịch Hội đồng cũng đề ra thêm các biện pháp trừng phạt. Hội đồng Bảo an đã ra lệnh cho Uûy ban cấm vận Bắc Triều Tiên định danh thêm các thực thể của Bắc Triều Tiên, trong đó có cả các công ty, bị đặt dưới lệnh phong tỏa tài sản, cũng như xác nhận thêm các công nghệ mang tính cách phổ biến hạt nhân không được phép chuyển nhượng qua lại với Bắc Triều Tiên. Uûy ban cũng sẽ tiến hành thêm một số hành động khác để cải tiến việc thực thi các biện pháp trừng phạt hiện hữu.”

Đại sứ Rice tuyên bố Hoa Kỳ sẽ nắm trong số các nước đề xuất một “kế hoạch toàn diện” về các định danh mới cho Ủy ban cấm vận trong những ngày sắp tới.

Nhưng một nhà phân tích của Liên Hiệp Quốc thuộc Quỹ Century là ông Jeffrey Laurenti không nghĩ rằng chỉ thắt chặt vừa phải các biện pháp trừng phạt không thôi, sẽ thay đổi được hành vi của Bắc Triều Tiên một cách đáng kể.

Ông Laurenti cho biết: “Một hy vọng trong cơn tuyệt vọng là vào thời điểm cấp thiết này trong quá trình chuyển đổi chính trị nội bộ của Bắc Triều Tiên, một tín hiệu cho thấy ngay cả Trung Quốc cũng đồng ý tăng cường áp lực có thể đưa tới sự kiện tân lãnh tụ Kim Jung Un đánh giá lại liệu chuyện dựa vào phe quân phiệt trong chế độ của mình có phải là sách lược dài hạn tốt đẹp nhất cho sự sống còn của mình hay không.”

Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi Bắc Triều Tiên lập tức tuân thủ đầy đủ các nghị quyết hiện hữu của Hội đồng, trong đó có việc từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và chương trình hiện có một cách “toàn bộ, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược.” Hội đồng yêu cầu Bắc Triều Tiên không tiến hành thêm các vụ phóng vào không gian sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo hoặc thực hiện bất cứ một hành động khiêu khích nào khác.

Vào những năm 2006 và 2009, Bắc Triều Tiên đã thực hiện các cuộc thử nghiệm hạt nhân ngay sau các vụ phóng hỏa tiễn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG