Đường dẫn truy cập

Hội Đồng Bảo An LHQ trừng phạt Bắc Triều Tiên nghiêm khắc hơn


Thousands of people gather in Tahrir Square to protest Egyptian President Mohamed Morsi's recent consolidation of power, November 30, 2012. (Y. Weeks/VOA)
Thousands of people gather in Tahrir Square to protest Egyptian President Mohamed Morsi's recent consolidation of power, November 30, 2012. (Y. Weeks/VOA)

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mạnh mẽ lên án Bắc Triều Tiên vì đã cố tìm cách phóng một rốckết tầm xa trong tuần qua và đồng ý áp đặt những chế tài mới đối với quốc gia càng ngày càng cô lập này.

Hội Đồng Bảo An nhất trí chấp nhận “một tuyên bố của chủ tịch” gọi vụ phóng ngày thứ Sáu là “một sự vi phạm nghiêm trọng những nghị quyết hiện hữu của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc” nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng thất bại này chỉ kéo dài có ít phút và kết thúc làm Bình Nhưỡng bối rối khi rốckết vỡ ra thành từng mảnh và rơi xuống Hoàng Hải.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice, chủ tịch Hội đồng trong tháng này, nói vụ phóng thất bại gây nên “mối quan ngại sâu sắc về an ninh” tại hầu hết vùng Đông Á.

Bà nói thêm là nếu Bình Nhưỡng lại chọn thách thức cộng đồng quốc tế, thì Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ có hành động thích hợp.

Thông cáo lên án của Liên Hiệp Quốc cũng yêu cầu Bắc Triều Tiên tự chế không sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo để phóng thêm nữa và từ bỏ “tất cả vũ khí hạt nhân và những chương trình hạt nhân hiện hữu một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không đảo ngược được.”

Vào năm 2006 và 2009, Bắc Triều Tiên cho thử nghiệm hạt nhân tiếp theo các cuộc phóng rốckết.

Hiện Bắc Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng tức thì đối với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG