Đường dẫn truy cập

Xe chở tên lửa của Bắc Triều Tiên cho thấy có thể có sự vi phạm biện pháp chế tài


Binh sĩ Bắc Triều Tiên ngồi trên xe chở hệ thống phóng được nhiều tên lửa cùng một lúc
Binh sĩ Bắc Triều Tiên ngồi trên xe chở hệ thống phóng được nhiều tên lửa cùng một lúc

Các chuyên gia Tây phương nói một chếc xe chở một tên lửa vừa mới được thấy trong cuộc diễn binh của quân đội Bắc Triều Tiên trông có vẻ như được Trung Quốc thiết kế, nêu lên khả năng là đồng minh thân cận nhất của Bắc Triều Tiên đã vi phạm những chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Những chuyên gia phân tích quốc phòng của tuần báo Jane’s Defense Weekly nói với các phóng viên trong tuần này là loại xe 16 bánh của Bắc Triều Tiên được xem như là xe chở dàn phóng giống từng chi tiết xe cùng loại của Trung Quốc. Điều này nêu lên khả năng là xe này có thể được chế tạo hay thiết kế tại Trung Quốc.

Nghị quyết 1874 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc được thông qua cách đây 3 năm sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai, cấm việc cung cấp cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng các loại vũ khí, tài chính, huấn luyện và những hỗ trợ khác.

Trung Quốc đã bác bỏ lời tố cáo nói là họ không làm gì sai trái liên can đến chiếc xe này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân hôm thứ Năm nói Trung Quốc chống lại việc phổ biến vũ khí giết người hàng loạt và phương tiên chở các loại vũ khí này. Ông nói Trung Quốc có qui luật rất nghiêm nhặt về việc phổ biến những loại vũ khí như thế.

Chuyên gia về chuyển giao vũ khí Pieter Wezeman thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế tại Stockholm nói với Thông tấn xã AP là khó chứng minh Bắc Kinh vi phạm những chế tài của Liên Hiệp Quốc vì xe này có thể đã được nhập vào Bắc Triều Tiên qua một nước thứ ba, hay có thể đã tính dùng vào những mục đích dân sự.

Ông Michael Green thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế tại Washington nói trong một buổi điều trần trước Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư là Trung Quốc không nghiêm chỉnh thi hành những chế tài của Hội Đồng Bảo An.

Ông nói là có bằng chứng về những công ty Bắc Triều Tiên có tên trong danh sách chế tài hoạt động công khai tại Trung Quốc.

Ông nói thêm là Ủy ban chế tài của Hội Đồng Bảo An không hữu hiệu. Khi được Đài VOA hỏi về vấn đề này hôm thứ Năm, người đứng đầu Ủy ban chế tài Bắc Triều Tiên, Đại sứ Bồ Đào Nha José Filipe Moraes Cabral, nói Ủy ban chế tài chưa thảo luận về cáo buộc vi phạm của Trung Quốc.

Ông nói các chuyên gia của Ủy ban đang làm việc và một phúc trình sẽ được đưa ra vào tháng Năm.

Hình ảnh về cuộc diễn binh ở Bắc Triều Tiên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG