Đường dẫn truy cập

Tân lãnh tụ Kim Jong Un đọc bài diễn văn đầu tiên trên truyền hình


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đọc bài phát biểu đầu tiên trước công chúng trong buổi lễ đánh dấu sinh nhật thứ 100 của cố Chủ tịch Kim Il Sung
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đọc bài phát biểu đầu tiên trước công chúng trong buổi lễ đánh dấu sinh nhật thứ 100 của cố Chủ tịch Kim Il Sung

Tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay đọc bài diễn văn đầu tiên trên đài truyền hình từ khi lên nắm quyền, ông hứa sẽ đưa đất nước đến “chiến thắng cuối cùng”, giữa lúc quân đội nước này trình làng một hỏa tiễn tầm xa mới.

Trong bộ trang phục màu đen, ông Kim Jong Un phát biểu và đề cập tới một loạt đề tài, kể cả chính sách đối ngoại và nền kinh tế.

Có lúc ông khuyến cáo rằng các nỗ lực của các nước ngoại bang nhằm trấn áp nước ông sẽ không có hiệu quả nữa.

Ông Kim Jong Un nói các đế quốc không còn độc quyền sở hữu công nghệ quân sự vượt trội nữa, và thời đại các kẻ thù của Bắc Triều Tiên sử dụng bom nguyên tử để hăm dọa nước ông, đã qua rồi.

Hỏa tiễn được trưng bày trong cuộc diễu hành ngang qua quảng trường ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, trông tương tự như chiếc hỏa tiễn đã vỡ tan không lâu sau khi được phóng lên trên không phận Hoàng Hải vào sáng sớm thứ Sáu.

Một số nhà phân tích nói rằng tên lửa mới dường như là một phiên bản lớn hơn của hỏa tiễn tầm trung, trong khi một số tin rằng đây là một tên lửa giả.

Trước vụ phóng hỏa tiễn hôm thứ Sáu, Bắc Triều Tiên rêu rao vụ phóng này là một động thái để đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày Sinh nhật của lãnh tụ Kim Il Sung, người sáng lập đất nước Bắc Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên lúc đó nói rằng hỏa tiễn này sẽ đưa một vệ tinh theo dõi thời tiết lên không gian.

Thế nhưng nhiều chính quyền nước ngoài và Liên hiệp quốc đã lên án vụ phóng, và tố cáo Bình Nhưỡng là dùng việc đưa vệ tinh lên không gian như một vụ thử nghiệm tên lửa bị các nghị quyết của Liên hiệp quốc ngăn cấm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG