Đường dẫn truy cập

Nhật quyết kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Nhật Bản sẽ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm trên trường quốc tế, Thủ tướng Fumio Kishida ngày 20/4 tuyên bố, một dấu hiệu cho thấy Tokyo ngày càng lo ngại về sự ổn định ở Eo biển Đài Loan sau các cuộc tập trận gần đây của Bắc Kinh.

Các bình luận từ ông Kishida, sau khi Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận ở vùng biển ngoài khơi Đài Loan hồi đầu tháng, làm nổi bật cảnh báo ngày càng tăng của Tokyo về khả năng xảy ra một cuộc tấn công vào Đài Loan gần đó.

Nhật Bản sẽ “tiếp tục kêu gọi Trung Quốc đảm nhận trách nhiệm mà họ phải đảm nhận với tư cách là một quốc gia lớn trên trường thế giới”, ông Kishida nói trong một cuộc phỏng vấn bàn tròn với truyền thông nước ngoài.

Ông nói: “Hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan không chỉ quan trọng đối với Nhật Bản mà còn đối với cộng đồng quốc tế và toàn thế giới”.

“Chúng tôi nhất quán với lập trường của mình đối với Đài Loan, rằng mọi vấn đề nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại. Trong mọi trường hợp... chúng tôi sẽ tuân thủ hiến pháp, luật pháp quốc tế và luật pháp trong nước của chúng tôi, bao gồm cả luật quốc phòng có liên quan.”

Các bộ trưởng ngoại giao từ các quốc gia Nhóm Bảy nước (G7) đã gặp nhau tại Nhật Bản trong tuần này và kêu gọi Bắc Kinh “tránh đe dọa, dọa dẫm uy hiếp và sử dụng vũ lực”.

Bắc Kinh, coi Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để chiếm lấy hòn đảo dân chủ, đã bác bỏ các bình luận của G7 là can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Lập trường phức tạp

Ông Kishida cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nêu ra lập trường đôi khi phức tạp của Nhật Bản với tư cách là đồng minh thân cận nhất của Washington ở châu Á và là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc. Nhật Bản đã cùng với Hoa Kỳ đưa ra các hạn chế xuất khẩu đối với các công cụ sản xuất chip nhưng khi làm như vậy đã tránh đề cập đến Trung Quốc để không gây phản cảm cho nước láng giềng.

Ông Kishida cũng cho biết Nhật Bản đang kêu gọi Trung Quốc trao trả một giám đốc điều hành Nhật Bản bị giam giữ ở đó. Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ giám đốc điều hành của công ty dược phẩm Astellas Pharma vào cuối tháng Ba năm nay.

Tương tự như vậy, Thủ tướng Nhật nói rằng ông hy vọng Nga sẽ “sửa sai” hành động của mình đối với việc giam giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ báo Mỹ Wall Street Journal.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG