Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tố tàu chiến Mỹ xâm nhập trái phép ở Biển Đông


Tàu khu trục phi đạn dẫn đường USS Milius của Mỹ đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông ngày 23/3/2023.
Tàu khu trục phi đạn dẫn đường USS Milius của Mỹ đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông ngày 23/3/2023.

Quân đội Trung Quốc ngày 23/3 tuyên bố đã theo dõi và xua đuổi một tàu khu trục của Hoa Kỳ xâm nhập trái phép vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố, quân đội Trung Quốc cho biết tàu khu trục phi đạn dẫn đường USS Milius đã xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc, phá hoại hòa bình và ổn định trong tuyến đường thủy bận rộn này.

“Các lực lượng của quân khu sẽ luôn duy trì tình trạng cảnh giác cao độ và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, ông Tian Junli, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Quân khu phía Nam của Trung Quốc cho biết.

Hải quân Hoa Kỳ ngày 23/3 đã bác bỏ tuyên bố của quân đội Trung Quốc, nói rằng tàu khu trục đang tiến hành “các hoạt động thường lệ” ở Biển Đông và không bị xua đuổi.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay qua, cho tàu đi ngang và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, một tuyên bố từ Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ nói.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng trong khu vực.

Hoa Kỳ đã củng cố các liên minh ở châu Á-Thái Bình Dương để tìm cách chống lại sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông và Eo biển Đài Loan, trong lúc Bắc Kinh tìm cách thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình.

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG