Đường dẫn truy cập

Giám đốc tình báo Mỹ: ‘Mối tình’ Nga-Trung đang tiếp diễn


Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines.

Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Nga để cố gắng thách thức Hoa Kỳ bất chấp sự lên án của quốc tế về cuộc xâm lược Ukraine, lãnh đạo các cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói ngày 8/3.

“Bất chấp phản ứng dữ dội toàn cầu về việc Nga xâm lược Ukraine, Trung Quốc sẽ duy trì hợp tác ngoại giao, quốc phòng, kinh tế và công nghệ với Nga để tiếp tục nỗ lực thách thức Hoa Kỳ, ngay cả khi điều này sẽ hạn chế sự ủng hộ của công chúng”, lãnh đạo tình báo Mỹ cho biết trong một đánh giá về mối đe dọa được công bố vào lúc Ủy ban Tình báo Thượng viện tổ chức phiên điều trần hàng năm về các mối đe dọa trên toàn thế giới đối với an ninh Hoa Kỳ.

Phúc trình chủ yếu tập trung vào các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga, đánh giá rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đe dọa các đối thủ ở Biển Đông và họ sẽ xây dựng trên các hành động từ năm 2022, có thể bao gồm nhiều chuyến đi qua eo biển Đài Loan hoặc phi đạn bay qua Đài Loan.

“Có lẽ không cần phải nói, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, quốc gia đang ngày càng thách thức Hoa Kỳ về kinh tế, công nghệ, chính trị và quân sự, trên toàn thế giới vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, cố vấn tình báo chính của Tổng thống Joe Biden, nói.

Để thực hiện tầm nhìn của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về việc đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) “ngày càng tin rằng họ chỉ có thể làm như vậy bất chấp sức mạnh và ảnh hưởng của Hoa Kỳ,” bà Haines nói.

Tuy nhiên, bà cho biết tình báo Hoa Kỳ đánh giá rằng Bắc Kinh tin là họ được hưởng lợi từ một mối quan hệ ổn định, bất chấp những lời chỉ trích gay gắt gần đây của ông Tập đối với Hoa Kỳ.

Ông Tập đổ lỗi cho phương Tây về những khó khăn kinh tế của Trung Quốc trong một bài phát biểu hôm 6/3, trong đó ông cáo buộc Hoa Kỳ dẫn đầu một nỗ lực quốc tế nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Trong khi chất vấn, Thượng nghị sĩ Angus King đã hỏi quan điểm của bà Haines về mối quan hệ của Bắc Kinh với Moscow. “Đó là một cuộc hôn nhân tạm thời vì lợi ích hay là một mối tình lâu dài?” ông hỏi.

“Việc này đang tiếp tục sâu sắc hơn,” bà Haines trả lời, đồng thời nói thêm rằng bà sẽ do dự khi coi mối quan hệ Bắc Kinh-Moscow là một mối tình. “Có một số hạn chế mà chúng ta sẽ thấy về việc họ sẽ đi đến đâu trong mối quan hệ đối tác đó. Chúng ta không thấy họ trở thành đồng minh như cách chúng ta làm với các đồng minh trong NATO, nhưng tuy nhiên, chúng ta thấy (hợp tác) ngày càng tăng trên mọi lĩnh vực,” bà nói.

Phúc trình cho biết Nga có thể không tìm kiếm xung đột với Hoa Kỳ và NATO, nhưng cuộc chiến ở Ukraine có “nguy cơ lớn” về điều đó và rằng thất bại quân sự của Nga ở Ukraine có khả năng thực sự làm tổn hại đến vị thế trong nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nâng cao khả năng leo thang.

Bà Haines mô tả “một cuộc chiến tiêu hao, khốc liệt” ở Ukraine và cho biết tình báo Mỹ không dự đoán quân đội Nga sẽ phục hồi đủ trong năm nay để giành được những phần lãnh thổ lớn.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG