Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan hiên ngang sau khi Trung Quốc dọa trả đũa chuyến đi Mỹ


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại phi trường Đào Viên, ngày 29/3/2023.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại phi trường Đào Viên, ngày 29/3/2023.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 29/3 cho biết áp lực từ bên ngoài sẽ không ngăn được Đài Loan giao thiệp với thế giới, theo Reuters. Bà nói như vậy khi khởi hành đi Hoa Kỳ, đưa ra một lời thách thức sau khi Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu bà gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.

Bà Thái sẽ đến Guatemala và Belize, quá cảnh qua New York trong chặng đi và Los Angeles khi khứ hồi. Mặc dù chưa được xác nhận chính thức, nhưng bà được cho là sẽ gặp ông McCarthy khi ở California.

“Áp lực bên ngoài sẽ không cản trở quyết tâm vươn ra thế giới của chúng tôi”, bà phát biểu ám chỉ Trung Quốc tại sân bay quốc tế chính của Đài Loan ở Đào Viên.

“Chúng tôi bình tĩnh và tự tin, sẽ không nhượng bộ hay khiêu khích. Đài Loan sẽ vững bước trên con đường tự do, dân chủ và tiến ra thế giới. Dù con đường này có gập ghềnh nhưng Đài Loan không đơn độc”, bà Thái nói thêm khi sắp đáp quá cảnh ở New York vào đầu giờ chiều ngày 29/3.

Phát biểu tại Bắc Kinh ngay trước khi bà Thái rời đi, bà Zhu Fenglian, phát ngôn viên Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc, cho biết việc “quá cảnh” Hoa Kỳ của bà Thái không chỉ là chờ đợi ở sân bay hoặc khách sạn mà bà còn gặp các quan chức và nhà lập pháp Hoa Kỳ.

“Nếu bà ấy liên lạc với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ McCarthy, đó sẽ là một hành động khiêu khích nữa vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, gây tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời phá hủy hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, bà Zhu nói.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này và chắc chắn sẽ có biện pháp kiên quyết chống trả”, bà Zhu nói thêm nhưng không đưa ra chi tiết.

Chuyến quá cảnh của bà Thái diễn ra vào thời điểm quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc bị một số nhà phân tích coi là đang ở mức tồi tệ nhất kể từ khi Washington bình thường hóa quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1979.

Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc và là một vấn đề gây tranh cãi lớn với Washington. Cũng giống như hầu hết các quốc gia khác, Washington chỉ duy trì quan hệ không chính thức với Đài Bắc. Tuy nhiên, theo luật pháp Hoa Kỳ, chính phủ Hoa Kỳ phải cung cấp cho hòn đảo các phương tiện để tự vệ.

Hoa Kỳ nói rằng những chuyến quá cảnh như vậy của các tổng thống Đài Loan là thường lệ và Trung Quốc không nên lợi dụng chuyến đi của bà Thái Anh Văn để thực hiện bất kỳ động thái gây hấn nào đối với Đài Loan.

Hoa Kỳ thấy không có lý do gì để Trung Quốc phản ứng thái quá với kế hoạch quá cảnh Hoa Kỳ vào tuần này và tháng tới của tổng thống Đài Loan, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói trước khi bà Thái khởi hành.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ chỉ ra rằng trong những lần quá cảnh trước đây, bà Thái đã tham gia vào một loạt hoạt động, bao gồm các cuộc gặp với các thành viên Quốc hội Mỹ, cộng đồng người Đài Loan hải ngoại và các nhóm khác.

“Vì vậy, hoàn toàn không có lý do gì để Bắc Kinh sử dụng chuyến quá cảnh sắp tới này như một cái cớ hay lý do để thực hiện các hoạt động gây hấn hoặc cưỡng ép nhằm vào Đài Loan”, quan chức này nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG