Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan sau cuộc tập trận của Trung Quốc


Tàu chiến USS Milius của Hoa Kỳ vừa đi qua eo biển Đài Loan hôm Chủ nhật (16/4).
Tàu chiến USS Milius của Hoa Kỳ vừa đi qua eo biển Đài Loan hôm Chủ nhật (16/4).

Tàu chiến USS Milius của Hoa Kỳ vừa đi qua eo biển Đài Loan hôm Chủ nhật (16/4), điều mà Hải quân Hoa Kỳ mô tả hôm thứ Hai (17/4) là quá cảnh “thường lệ”, chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc kết thúc các cuộc tập trận gần đây quanh hòn đảo này, theo Reuters.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Milius đã tiến hành “quá cảnh thường lệ eo biển Đài Loan” qua vùng biển “nơi quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển được áp dụng theo luật pháp quốc tế”.

Hạm đội 7 cho biết thêm rằng việc quá cảnh của con tàu này thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ 17/4, Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc cho biết rằng họ đã triển khai binh sĩ để theo dõi và giám sát tàu khu trục Hoa Kỳ trong suốt hoạt động của nó.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu chiến Mỹ đi theo hướng bắc qua eo biển và trong quá trình di chuyển, tình hình ở eo biển là “bình thường”.

Hải quân Hoa Kỳ đưa tàu chiến đi qua eo biển này khoảng mỗi tháng một lần và cũng thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ tự do hàng hải tương tự ở Biển Đông đang tranh chấp.

Tuần trước, tàu USS Milius đã đi gần Đá Vành Khăn, một trong những hòn đảo nhân tạo quan trọng nhất và do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông. Bắc Kinh tố cáo hành động này là bất hợp pháp.

Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan kể từ khi cuộc tập trận kết thúc, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn.

Vào sáng 17/4, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 18 máy bay quân sự và 4 tàu hải quân của Trung Quốc hoạt động xung quanh Đài Loan trong khoảng thời gian 24 giờ trước đó.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

Chính phủ Đài Loan bác bỏ yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG