Đường dẫn truy cập

Trung Quốc điều máy bay tuần tra ứng chiến vượt trung tuyến Eo biển Đài Loan


Chín máy bay Trung Quốc đã vượt qua trung tuyến của Eo biển Đài Loan vào ngày thứ Sáu để thực hiện các cuộc tuần tra ứng chiến, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, vài ngày sau khi Bắc Kinh đe dọa trả đũa nếu Tổng thống Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.

Trung Quốc, nước tuyên bố đảo Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ hòn đảo này, đã tức giận về điều mà họ coi là sự ủng hộ ngày càng tăng của Mỹ đối với Đài Loan.

Bà Thái đến Mỹ vào ngày thứ Tư, quá cảnh trên đường đến Trung Mỹ.

Bà dự kiến sẽ gặp ông McCarthy ở Los Angeles trên đường trở về Đài Bắc vào tháng 4 và Trung Quốc ngày thứ Tư đã đe dọa trả đũa nếu cuộc gặp đó diễn ra.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết chín máy bay Trung Quốc đã vượt qua các điểm ở phía bắc, trung tâm và phía nam của trung tuyến eo biển, nơi từng đóng vai trò là vùng đệm không chính thức giữa hai bên.

Bộ cho biết các lực lượng vũ trang của Đài Loan đã phản ứng bằng cách sử dụng máy bay và tàu của riêng họ để theo dõi tình hình theo nguyên tắc "không leo thang xung đột hoặc gây ra tranh chấp."

“Việc quân đội Trung Cộng triển khai lực lượng cố tình tạo nên căng thẳng ở Eo biển Đài Loan, không chỉ làm suy yếu hòa bình và ổn định, mà còn có tác động tiêu cực đến an ninh khu vực và phát triển kinh tế,” bộ nói trong một phát biểu.

Bộ lên án điều mà họ gọi là "những hành động phi lý."

Không có phản ứng ngay lập tức từ Trung Quốc.

Bà Thái, trong chuyến dừng chân đầu tiên tại Mỹ kể từ năm 2019, phát biểu tại một sự kiện do Viện nghiên cứu Hudson tổ chức ở New York ngày thứ Năm rằng nguyên nhân gây ra căng thẳng gia tăng là do Trung Quốc, theo trích đoạn các phát biểu được văn phòng của bà tường thuật.

“Trung Quốc cố tình gây căng thẳng, nhưng Đài Loan luôn phản ứng thận trọng và bình tĩnh, để thế giới thấy rằng Đài Loan là bên có trách nhiệm trong quan hệ hai bờ Eo biển,” bà nói.

Trong thời gian dừng chân ở New York, bà Thái đã gặp gỡ Dân biểu Đảng Dân chủ Hakeem Jeffries, theo Punchbowl News, một trong nhiều nhà lập pháp Mỹ dự kiến sẽ gặp gỡ bà trước khi bà trở lại Đài Bắc.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi, và đã tiếp tục các hoạt động quân sự gần Đài Loan kể từ đó mặc dù ở quy mô nhỏ hơn.

Trung Quốc chưa bao giờ chính thức công nhận trung tuyến, mà một vị tướng Mỹ đã định ra vào năm 1954 vào lúc đỉnh điểm của sự thù địch thời Chiến tranh Lạnh, mặc dù Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho đến gần đây vẫn tôn trọng nó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG