Đường dẫn truy cập

Các Ngoại trưởng G7 nêu bật quan ngại về Nga, Trung


Các Ngoại trưởng G7 họp tại khách sạn Prince Karuizawa ở Karuizawa, Nhật, ngày 18/4/2023.
Các Ngoại trưởng G7 họp tại khách sạn Prince Karuizawa ở Karuizawa, Nhật, ngày 18/4/2023.

Các ngoại trưởng của Nhóm Bảy quốc gia G7 lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine và nhấn mạnh sự cần thiết phải giao tiếp với Trung Quốc để giải quyết các thách thức toàn cầu khi họ kết thúc cuộc họp tại Nhật Bản vào ngày 18/4.

Dù ghi nhận tầm quan trọng của việc hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề như biến đổi khí hậu và an ninh y tế toàn cầu, nhưng các bộ trưởng đã bày tỏ quan ngại trong một thông cáo chung về các hành động của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông cũng như lập trường của nước này đối với Đài Loan.

“Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại Eo biển Đài Loan như một yếu tố không thể thiếu đối với an ninh và thịnh vượng trong cộng đồng quốc tế, đồng thời kêu gọi giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên Eo biển,” các bộ trưởng nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong cuộc hội đàm với những người đồng cấp từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản, đã có “sự đồng nhất đáng chú ý” về những lo ngại đối với Trung Quốc và những gì đang được thực hiện để giải quyết những lo ngại đó.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với báo giới rằng thông cáo chung G-7 đã can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc và vu khống nước này một cách ác ý.

Ông Blinken nói với các phóng viên rằng liên quan đến các cuộc thảo luận Mỹ-Trung đang bị đình trệ, Hoa Kỳ tin rằng “việc có các đường dây liên lạc, có thể tham gia vào nhiều vấn đề làm sinh động mối quan hệ là điều quan trọng”.

Ông Blinken nói: “Kỳ vọng của tôi là chúng ta sẽ có thể tiến tới điều đó, nhưng việc này đòi hỏi Trung Quốc phải làm rõ ý định của mình khi làm điều đó.”

Các bộ trưởng G7 cho biết trong thông cáo chung rằng họ cam kết “tăng cường các chế tài đối với Nga”, đồng thời phối hợp để đảm bảo Nga và các nước khác không trốn tránh các chế tài đó. Họ cũng cảnh báo Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hóa học và lên án việc Nga chiếm đóng Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Nga phải rút toàn bộ lực lượng và thiết bị khỏi Ukraine ngay lập tức và vô điều kiện”, các bộ trưởng nói. “Hôm nay, chúng tôi cam kết hỗ trợ Ukraine trong thời gian dài nhất có thể và cung cấp hỗ trợ bền vững về an ninh, kinh tế và định chế để giúp Ukraine tự vệ, đảm bảo tương lai tự do và dân chủ của mình, đồng thời ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai.”

Ông Blinken nói các thành viên G7 sẽ “nhắc nhở thế giới ai là kẻ xâm lược và ai là nạn nhân” trong cuộc xung đột mà Nga bắt đầu bằng cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine năm ngoái. Ông cũng cho biết Nga đang thất hứa khi ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đến các khu vực trên thế giới đang rất cần chúng.

Về Iran, các bộ trưởng G7 bày tỏ lo ngại về cái mà họ gọi là “các hoạt động gây bất ổn liên tục” của Iran và kêu gọi Iran ngừng cung cấp máy bay không người lái cho các lực lượng Nga đang sử dụng chúng để thực hiện các cuộc tấn công ở Ukraine.

“Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về sự leo thang không suy giảm của Iran đối với chương trình hạt nhân, chương trình không có sự biện minh dân sự đáng tin cậy và đưa nó đến gần một cách nguy hiểm các hoạt động liên quan đến vũ khí thực tế,” các bộ trưởng cho biết khi họ kêu gọi Iran thực hiện các cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Các bộ trưởng G7 cũng nói họ lo ngại về Afghanistan và giới lãnh đạo Taliban, nói rằng họ “lên án các hành vi vi phạm có hệ thống của Taliban đối với nhân quyền của phụ nữ và trẻ em gái cũng như sự phân biệt đối xử đối với các thành viên của các nhóm tôn giáo và sắc tộc thiểu số.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG