Đường dẫn truy cập

Nga thử phi đạn mà Putin nói không có đối thủ


Phi đạn đạn đạo xuyên lục địa Sarmat được Nga phóng thử đầu tiên ngày 20/4/2022.
Phi đạn đạn đạo xuyên lục địa Sarmat được Nga phóng thử đầu tiên ngày 20/4/2022.

Nga ngày 20/4 loan báo đã tiến hành vụ phóng thử đầu tiên phi đạn đạn đạo xuyên lục địa Sarmat, một "thành viên" mới trong kho vũ khí hạt nhân mà Tổng thống Vladimir Putin nói sẽ khiến cho kẻ thù của Moscow phải suy ngẫm.

Trên truyền hình, ông Putin được quân đội báo cáo phi đạn đã được phóng từ Plesetsk ở phía tây bắc nước này và đánh trúng các mục tiêu ở bán đảo Kamchatka ở viễn đông.

Phi đạn Sarmat đã được phát triển trong nhiều năm và vì vậy việc phóng thử phi đạn không phải là điều ngạc nhiên đối với phương Tây, nhưng vụ phóng thử diễn ra vào thời điểm căng thẳng địa chính trị cực độ vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã kéo dài 8 tuần.

"Phi đạn mới có các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật cao nhất và có khả năng vượt qua mọi phương tiện phòng thủ chống phi đạn hiện đại. Phi đạn không có đối thủ tương tự trên thế giới và sẽ còn lâu mới có đối thủ," ông Putin nói.

"Loại vũ khí thực sự độc đáo này sẽ tăng cường tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang của chúng tôi, đảm bảo an ninh của Nga trước các mối đe dọa từ bên ngoài và làm cho những người, với sự sôi sục những luận điệu hung hăng điên cuồng đang tìm cách đe dọa đất nước chúng tôi, phải suy ngẫm."

Sarmat là Phi đạn Đạn đạo Xuyên lục địa hạng nặng mới mà Nga dự kiến sẽ triển khai với 10 đầu đạn trở lên trên mỗi phi đạn, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ.

Phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, ông Putin từng đề cập đến các lực lượng hạt nhân của Nga và cảnh báo phương Tây rằng bất kỳ nỗ lực nào cản đường "sẽ dẫn đến những hậu quả quý vị chưa từng gặp phải trong lịch sử của quý vị."

Vài ngày sau đó, ông ra lệnh đặt các lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao, gây ra những quan ngại ở phương Tây.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres hôm 14/3 nói: "Viễn cảnh xung đột hạt nhân, từng là điều không tưởng, nay đã trở lại trong phạm vi có thể xảy ra".

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Sarmat được bắn từ bệ phóng ngầm vào lúc 15h12 giờ Moscow (12h12 GMT) và các đầu đạn huấn luyện đã đạt tới tầm bắn thử nghiệm trên bán đảo Kamchatka ở Thái Bình Dương, với khoảng cách gần 6.000 km.

"Sarmat là phi đạn mạnh nhất với tầm bắn hủy diệt mục tiêu xa nhất trên thế giới, sẽ làm tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu của lực lượng hạt nhân chiến lược của đất nước chúng ta", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG