Đường dẫn truy cập

Phương Tây tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine


Thủ tướng CanadaJustin Trudeau / Tổng thống Mỹ Joe Biden / THủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng CanadaJustin Trudeau / Tổng thống Mỹ Joe Biden / THủ tướng Anh Boris Johnson.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến trong vài ngày tới sẽ loan báo thêm một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine tương tự như gói 800 triệu đô loan báo tuần rồi, nhiều nguồn tin biết việc này cho Reuters hay.

Một giới chức Mỹ không muốn nêu danh cho biết gói viện trợ mới dự kiến tương đương kích cỡ gói trước nhưng chi tiết đang được bàn thảo.

Nếu quả đúng như vậy, tổng giá trị viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine từ khi Nga xâm lược tới nay là trên 3 tỷ đô.

Hôm 19/4, Tổng thống Joe Biden tham khảo với các đồng minh về những diễn biến mới nhất trong cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, Tòa Bạch Ốc cho hay trong lúc Moscow mở cuộc tấn công tổng lực vào miền đông Ukraine.

Tòa Bạch Ốc cho biết mục đích của cuộc gọi nhằm “thảo luận về sự hỗ trợ tiếp diễn của chúng tôi đối với Ukraine và các nỗ lực buộc Nga phải chịu trách nhiệm.”

Nga chiếm thị trấn đầu tiên ở miền đông Ukraine trong khuôn khổ cuộc tấn công tổng lực mới nhất mà Ukraine mô tả là ‘Trận chiến Donbas’ nhằm chiếm hai tỉnh.

Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 19/4 cho hay Hoa Kỳ thấy Nga đang thực hiện ‘màn dạo đầu’ của cuộc tấn công lớn hơn tại miền đông Ukraine.

Trong số những người tham gia cuộc điện đàm trực tuyến với Tổng thống Biden hôm 19/4 có Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Anh Boris Johnson, cùng các lãnh đạo của Ba Lan, Nhật Bản, và Ý.

Sau cuộc gọi, Tổng thống Joe Biden cho báo giới biết Mỹ sẽ gởi thêm pháo binh cho Ukraine.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki trước đó cho hay chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp thêm đạn dược và các hỗ trợ quân sự khác cho Ukraine.

Anh ngày 19/4 cũng loan báo sẽ cung cấp thêm pháo binh cho Ukraine. Thủ tướng Boris Johnson nói với các nhà lập pháp rằng: “Đây sẽ trở thành một cuộc xung đột về pháo binh, họ cần được hỗ trợ nhiều khẩu pháo hơn, đó là những gì chúng ta sẽ cung cấp cho họ… ngoài nhiều hình thức hỗ trợ khác”.

Cùng ngày 19/4, Đức thông báo sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự và tài chính mặc dù Đức đã đạt mốc tối đa các loại vũ khí có thể cung cấp từ kho dự trữ nhưng đang làm việc với ngành công nghiệp vũ khí, Thủ tướng Olaf Scholz cho hay.

Trong số các loại vũ khí mà các nhà sản xuất thiết bị quân sự cho biết họ có thể giao hàng nhanh chóng và Ukraine cần là vũ khí chống tăng và phòng không, ông Scholz nói trong một cuộc họp báo sau khi điện đàm với các đồng minh phương Tây.

“Chúng tôi sẽ cung cấp số tiền cần thiết cho việc mua vũ khí,” ông Scholz nói. “Mục đích là tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine để có thể đẩy lùi cuộc tấn công của Nga.”

Khi được hỏi liệu Đức có giao xe tăng Leopard cao cấp cho Ukraine hay không, Thủ tướng Đức nói Berlin cũng như các đồng minh phương Tây đã đi đến kết luận rằng hợp lý nhất là giao những vũ khí mà người Ukraine đã biết sử dụng.

Vẫn theo lời ông, các đồng minh đang điều phối việc giao hàng cho Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG