Đường dẫn truy cập

Nhà lập pháp Ukraine: 500.000 người từ Ukraine bị đưa sang Nga


Ảnh minh họa. Người Ukraine tản cư sang Nga bằng xe buýt ngày 7/3/2022.
Ảnh minh họa. Người Ukraine tản cư sang Nga bằng xe buýt ngày 7/3/2022.

Moscow đã trục xuất 500.000 người từ Ukraine sang Nga, một thành viên hàng đầu của quốc hội ở Kyiv nói với các nhà lập pháp châu Âu hôm 20/4, theo Reuters.

Ông Mykyta Poturayev, người đứng đầu ủy ban nhân đạo của Quốc hội Ukraine cho biết: “Nửa triệu công dân Ukraine đã bị trục xuất từ Ukraine sang Liên bang Nga mà không có sự đồng ý từ phía họ”.

Reuters không thể xác minh độc lập con số do ông Poturayev đưa ra mà không cho biết thêm chi tiết hoặc bằng chứng hỗ trợ thông tin này.

Ông Poturayev nói với các thành viên của Nghị viện Châu Âu qua một video: “Thật không may là bây giờ không có cơ hội để tiếp xúc với những người này”.

Reuters đã gửi yêu cầu bình luận tới Bộ Ngoại giao Nga.

Công ước Geneva năm 1949, xác định các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế về đối xử nhân đạo trong xung đột, nghiêm cấm việc cưỡng bức di chuyển hàng loạt dân thường trong cuộc xung đột đến lãnh thổ của cường quốc chiếm đóng, coi đó là tội phạm chiến tranh.

Gần đây nhất quân đội Nga cho biết họ đã giải cứu 138.014 dân thường khỏi thành phố Mariupol khi giao tranh ngày càng gia tăng tại thành phố bị bao vây này.

Ông Poturayev nói rằng ông lo ngại về số phận của những người Ukraine mà ông nói đã bị đưa sang Nga.

Ông nói: “Chúng tôi biết về cái gọi là trại thanh lọc dành cho công dân Ukraine”. Ông nói thêm: “Đó là một trong những hướng khả thi mà hôi Chữ thập Đỏ có thể hành động, ít nhất là để tìm những người bị trục xuất và để hiểu những gì đang xảy ra với họ trên lãnh thổ của Liên bang Nga”.

Bà Alexandra Boivin, một quan chức của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, cho biết tổ chức của bà đang trao đổi với chính quyền Nga về khả năng giúp đỡ những người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG