Đường dẫn truy cập

Quan chức Châu Âu: Mariupol có thể thất thủ trong vài ngày tới


Quang cảnh các tòa nhà bị tàn phá tại Mariupol, Ukraine.
Quang cảnh các tòa nhà bị tàn phá tại Mariupol, Ukraine.

Thành phố cảng Mariupol của Ukraine có thể rơi vào tay quân Nga trong vòng vài ngày tới, một quan chức châu Âu dự đoán ngày 19/4 và nói thêm rằng thành phố này có thể chịu nhiều thiệt hại hơn cả thị trấn Bucha, nơi lực lượng Nga bị cáo buộc tàn sát thường dân nhưng Điện Kremlin phủ nhận.

“Chung cuộc, chúng tôi dự đoán thành phố sẽ bị phá hủy hoàn toàn và nhiều thường dân thương vong ở Mariupol,” quan chức châu Âu không muốn nêu danh nói.

“Tôi e rằng Mariupol sẽ tồi tệ hơn Bucha. Trước ngày 9 tháng 5, (Tổng thống Nga Vladimir) Putin có thể tuyên bố đã giải phóng thành phố Mariupol…Tôi đoán Mariupol sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong vài ngày tới,” giới chức châu Âu này nói.

Chính quyền địa phương cho biết hàng nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc bao vây Mariupol và Nga đã đưa ra tối hậu thư cho những người bảo vệ cuối cùng tại một nhà máy thép là đầu hàng hay chết. Nga đã tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn Ukraine từ ngày 24 tháng 2.

Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine mà họ tuyên bố là nhằm phi quân sự hóa Ukraine và tiêu diệt những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Kyiv và phương Tây nói đây là sự viện cớ cho một cuộc xâm lược phi lý.

Quan chức châu Âu cho biết ông tin rằng mục tiêu trung hạn của Nga là kiểm soát các lãnh thổ Luhansk và Donetsk ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, và đảm bảo một cầu nối trên bộ giữa bán đảo Crimea mà Nga đã chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014 với Donbas.

Điều này có thể sẽ mất từ 4 đến 6 tháng, quan chức này cho biết thêm và dự báo cuộc xung đột sau đó có thể đi tới bế tắc.

Một bản tin cập nhật của quân sự Anh cho biết các cuộc pháo kích và tấn công của Nga vào tuyến kiểm soát Donbas tiếp tục gia tăng hôm 19/4 nhưng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi được nhiều nỗ lực tiến công.

Vẫn theo nguồn tin này, “Khả năng tiến quân của Nga tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những thách thức về môi trường, hậu cần và kỹ thuật vốn bủa vây họ từ đầu tới giờ, cùng với sự kiên cường của các lực lượng vũ trang quyết tâm cao của Ukraine.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG