Đường dẫn truy cập

Phương Tây chuẩn bị đồng loạt tẩy chay Nga tại cuộc họp G20


Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen dự định tránh các phiên họp G20 có sự tham gia của phía Nga bên lề các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới
Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen dự định tránh các phiên họp G20 có sự tham gia của phía Nga bên lề các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới

Các quốc gia phương Tây chuẩn bị cùng nhau đứng dậy bỏ họp cùng các động thái tẩy chay ngoại giao khác để phản đối việc Nga xâm lược Ukraine tại cuộc họp ngày 20/4 của các bộ trưởng tài chính G20 ở Washington, quan chức các nước cho biết.

Trong khi một số nhà ngoại giao phương Tây cho rằng cuộc xâm lược của Nga đồng nghĩa với việc Nga nên bị loại trừ hoàn toàn ra khỏi các cuộc họp toàn cầu, một số nhà ngoại giao khác trong Nhóm 20 nền kinh tế lớn, chẳng hạn như Trung Quốc và Indonesia, không tán thành quan điểm này.

Moscow ngày 19/4 xác nhận Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov sẽ dẫn đầu phái đoàn Nga tại cuộc họp G20 tới đây bất chấp các nhà ngoại giao phương Tây liên tục phản đối rằng họ không thể tiếp tục như thường lệ trong lúc hàng nghìn thường dân đã thiệt mạng dưới đạn pháo của quân đội Nga tại Ukraine.

“Trong lúc cuộc họp diễn ra và sau cuộc họp, chúng tôi chắc chắn sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ và chúng tôi sẽ không đơn độc trong việc này”, một nguồn tin từ chính phủ Đức cho hay, đồng thời cáo buộc Nga khơi mào một cuộc xung đột làm giá lương thực và năng lượng thế giới leo thang.

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen dự định tránh các phiên họp G20 có sự tham gia của phía Nga bên lề các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên bà Yellen sẽ tham dự một phiên khai mạc về cuộc chiến ở Ukraine bất kể có sự tham dự của Nga, một quan chức Bộ Ngân khố Mỹ cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Anh, Rishi Sunak, cũng sẽ tẩy chay một số phiên họp của G20 nếu các quan chức Nga tham dự, một nguồn tin chính phủ Anh nói với Reuters.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Tài chính Pháp dự báo một số bộ trưởng thuộc Khối G7 sẽ đứng lên bước ra khỏi phòng họp khi người đồng cấp phía Nga phát biểu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG