Đường dẫn truy cập

TT Biden nói với TT Zelenskyy: Mỹ sẽ gửi tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine


Binh sĩ Mỹ điều chỉnh Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) để tải lên Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) tại Sân bay Williamson ở Queensland, Úc, vào ngày 26 tháng 7 năm 2023.
Binh sĩ Mỹ điều chỉnh Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) để tải lên Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) tại Sân bay Williamson ở Queensland, Úc, vào ngày 26 tháng 7 năm 2023.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy rằng Washington sẽ cung cấp cho Kyiv tên lửa tầm xa ATACMS, NBC News đưa tin hôm thứ Sáu (22/9), dẫn lời ba quan chức Mỹ và một quan chức quốc hội.

Kiev đã nhiều lần yêu cầu chính quyền Biden cung cấp Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) để giúp tấn công và làm gián đoạn các tuyến tiếp tế, căn cứ không quân và mạng lưới đường sắt trên lãnh thổ Nga chiếm đóng.

Nhưng Nhà Trắng không tiết lộ bất kỳ quyết định nào về ATACMS khi ông Zelenskyy đến thăm Washington hôm thứ Năm để họp với ông Biden, ngay cả khi họ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Kiev.

Lầu Năm Góc không trả lời ngay yêu cầu bình luận từ Reuters.

Reuters trước đó đưa tin chính quyền Biden đang xem xét cung cấp ATACMS, loại tên lửa có thể bay tới 190 dặm (306 km), cho Ukraine.

Trang web của Quân đội Hoa Kỳ cho biết ATACMS được thiết kế để “tấn công sâu vào lực lượng thứ cấp của kẻ thù” và có thể được sử dụng để tấn công các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, hệ thống phòng không và các cơ sở hậu cần ở phía sau chiến tuyến.

Ông Biden hôm thứ Năm đảm bảo với ông Zelenskyy rằng sự hỗ trợ mạnh mẽ của Hoa Kỳ cho cuộc chiến của Ukraine chống quân xâm lược Nga sẽ được duy trì, bất chấp sự phản đối của một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong việc gửi thêm hàng tỷ đô la viện trợ.

Ông Zelenskyy hôm thứ Năm đã cảm ơn ông Biden về gói vũ khí mới nhất, bao gồm cả hệ thống phòng không, nói rằng “có được chính xác những gì binh sĩ của chúng tôi đang cần bây giờ”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG