Đường dẫn truy cập

Tại Đại hội đồng LHQ, Mỹ kêu gọi thế giới sát cánh cùng Ukraine


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 78 ở New York, ngày 19/9/2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 78 ở New York, ngày 19/9/2023.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 19/9 kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc (UNGA) hãy sát cánh cùng Ukraine chống lại quân xâm lược Nga.

“Nga tin rằng thế giới sẽ ngày càng mệt mỏi và cho phép nước này có hành vi tàn bạo tại Ukraine mà không phải chịu hậu quả gì”, ông Biden nói trong bài phát biểu trước UNGA. “Nếu chúng ta cho phép Ukraine bị chia cắt thì nền độc lập của bất kỳ quốc gia nào có được đảm bảo không?”

Ông Biden đã nhận được những tràng pháo tay hoan nghênh khi nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ sát cánh cùng cuộc đấu tranh vì tự do của Ukraine. Tổng thống Biden nói: “Chỉ có Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến này”. “Chỉ mình Nga mới có thể chấm dứt cuộc chiến này ngay lập tức.”

Bài phát biểu của ông Biden tại cuộc họp mặt thường niên này là sự kiện trọng tâm trong chuyến thăm ba ngày của ông tới New York, bao gồm các cuộc gặp với nguyên thủ 5 quốc gia Trung Á cũng như các nhà lãnh đạo của Israel và Brazil.

Ông Biden, một đảng viên Dân chủ, coi việc tập hợp các đồng minh của Mỹ để hỗ trợ Ukraine là thành phần hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ, cho rằng thế giới phải gửi một tín hiệu rõ ràng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông sẽ không thể tồn tại lâu hơn phương Tây.

Ông Biden đã vấp phải sự chỉ trích từ một số đảng viên Cộng hòa muốn Mỹ chi ít tiền hơn cho nỗ lực chiến tranh.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên dẫn đầu cho sự đề cử của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã tuyên bố sẽ tìm cách chấm dứt nhanh chiến tranh nếu trở lại nắm quyền.

Ông Trump đã bày tỏ sự hoài nghi về sự giao tiếp của Washington với các đồng minh truyền thống, bao gồm cả NATO, và đã khen ông Putin.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, đảng viên Cộng hòa hàng đầu ở Washington, đã đặt câu hỏi liệu Hoa Kỳ có nên tiếp tục gửi hàng tỷ đô la vũ khí cho Ukraine hay không.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden nói việc Nga xâm lược Ukraine và chiếm đóng lãnh thổ vào tháng 2 năm 2022 đã vi phạm Hiến chương thành lập Liên hiệp quốc, nguyên tắc chính là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Nhận xét của ông lặp lại nhận xét của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres, người trong bài phát biểu khai mạc tại UNGA ngày 19/9 đã nói rằng cuộc xâm lược của Nga “đã gây ra một mối liên hệ kinh hoàng”.

Một quan chức chính quyền Biden nói ông Biden và các quan chức Mỹ cũng sẽ tập trung tại các cuộc họp của Liên hiệp quốc về việc huy động nguồn lực cho cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững cũng như chống biến đổi khí hậu.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos vào tháng 6, đa số người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ trước Nga và tin rằng viện trợ như vậy chứng tỏ cho Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ thấy ý chí bảo vệ lợi ích và đồng minh của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người đã tham dự và hoan nghênh những phát biểu của Biden trước bài diễn văn của chính ông tại UNGA ngày 19/9, dự kiến sẽ đến thăm ông Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 21/9 và gặp một số nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trùng với chuyến thăm của ông Zelenskyy và Quốc hội đã được yêu cầu phê duyệt thêm hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh trong thời gian còn lại của năm.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói với các phóng viên: “Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có sự hỗ trợ của lưỡng đảng cho việc này.”

Vào ngày 20/9, ông Biden sẽ gặp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và cùng ông tham dự một sự kiện với các nhà lãnh đạo lao động từ Brazil và Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày 20/9, ông Biden sẽ có cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kể từ khi ông Netanyahu giành lại quyền lực vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Sullivan nói họ sẽ thảo luận về “tầm nhìn về một khu vực ổn định, thịnh vượng và hội nhập hơn, cũng như so sánh các biện pháp đối phó và ngăn chặn Iran một cách hiệu quả”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG