Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine tiếp tục chuyến vận động tới Canada sau những thách thức tại Mỹ


Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay sau khi ký hiệp định hiện đại hoá Thoả thuận Thương mại Tự do Canada-Ukraine ngày 22/9/2023 tại Ottawa.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay sau khi ký hiệp định hiện đại hoá Thoả thuận Thương mại Tự do Canada-Ukraine ngày 22/9/2023 tại Ottawa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 22/9 bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Canada.

Theo một quan chức chính phủ, Canada là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất của Kyiv trong cuộc chiến với Nga và chuẩn bị tuyên bố trong chuyến thăm rằng họ sẽ gửi thêm vũ khí tới Ukraine.

Trong bài phát biểu công khai trước cuộc họp song phương tại văn phòng thủ tướng, Thủ tướng Canada nói với ông Zelenskyy rằng chuyến thăm là “cơ hội để người Canada bày tỏ trực tiếp với ông Volodymyr và với người dân Ukraine rằng chúng tôi ủng hộ Ukraine mạnh mẽ và dứt khoát như thế nào.”

Đổi lại, ông Zelenskyy cho biết ông có “rất nhiều lời nói nồng nhiệt và lời cảm ơn” từ Ukraine về viện trợ quân sự và nhân đạo mà Canada đã cung cấp.

Nhà lãnh đạo Ukraine trước đó cho biết ông sẽ nói chuyện với Thủ tướng Trudeau về hợp tác quốc phòng và sẽ ký các hiệp ước nhằm tăng cường quan hệ kinh tế.

Hàng chục cảnh sát bổ sung đã được tăng cường làm nhiệm vụ vào ngày 22/9 ở trung tâm Ottawa và các con đường dẫn đến Quốc hội đã bị phong tỏa.

Có 1,4 triệu người gốc Ukraine ở Canada, nhiều thứ ba sau Ukraine và Nga.

Ông Ihor Michalchyshyn, giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang Quốc hội Canada gốc Ukraine, cho biết Canada có ảnh hưởng lớn nhờ là thành viên của cả Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu và NATO, đồng thời lưu ý rằng tất cả các đảng chính trị Canada đều ủng hộ Ukraine.

Ông Michalchyshyn nói trong một cuộc phỏng vấn: “Vì vậy, tôi nghĩ việc tổng thống mong đợi và yêu cầu nhiều hơn từ các đối tác Canada là điều phù hợp”. “Nếu những người bạn của Ukraine muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến thì cách duy nhất có thể xảy ra là có thêm sự hỗ trợ quân sự mới và nhiều hơn nữa.”

Trước khi tới Canada, tại Washington, ông Zelenskyy hôm 21/9 đã kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ trong bối cảnh một số đảng viên Cộng hòa nghi ngờ về việc liệu Quốc hội Mỹ có nên phê duyệt một đợt viện trợ mới hay không.

Mặc dù không có sự chia rẽ như vậy ở Canada, nhưng nước này không có nguồn tài chính dồi dào hoặc dự trữ quân sự như Hoa Kỳ, Đức và những nước ủng hộ lớn khác.

Kể từ đầu năm 2022, Canada đã cam kết viện trợ hơn 5,9 tỷ đô la cho Ukraine, bao gồm hơn 1,35 tỷ đô la hỗ trợ quân sự.

Quan chức chính phủ Canada cho biết thỏa thuận vũ khí mà ông Trudeau có thể công bố vào ngày 22/9 sẽ lớn hơn 24,5 triệu đô la mà Ottawa đã công bố hôm 17/8 để giúp Kyiv mua hệ thống phòng thủ phi đạn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG