Đường dẫn truy cập

Nga bác mọi lối thoát Mỹ đề nghị trong cuộc chiến Ukraine


Ngoại trưởng Anh, Liz Truss (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/3/2022.
Ngoại trưởng Anh, Liz Truss (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/3/2022.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khước từ mọi lối thoát mà Mỹ đề nghị để xuống thang cuộc xung đột tại Ukraine. Ngược lại, ông còn tăng cường chiến dịch quân sự của mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken loan báo ngày 9/3.

“Chúng tôi tìm cách đề ra những lối thoát khả dĩ cho Tổng thống Putin. Ông là người duy nhất có thể quyết định có chấp nhận hay không. Cho đến nay, mỗi lần có cơ hội để làm như vậy thì ông ấy lại bấm nút gia tốc và tiếp tục lao vào con đường kinh hoàng mà ông ấy đang theo đuổi,” ông Blinken cho biết trong cuộc họp báo chung với người tương nhiệm phía Anh, Liz Truss.

“Ông ấy hiện có một kế hoạch rõ ràng để tàn sát Ukraine, nhưng với mục đích gì?” Ngoại trưởng Mỹ nói và nhấn mạnh rằng người Ukraine đã chứng tỏ là họ sẽ không chấp nhận bất cứ “chế độ bù nhìn” nào mà ông Putin tìm cách dựng lên để thay thế chính phủ dân cử của Ukraine.

“Nếu ông ta cố thực thi một chế độ bù nhìn như thế bằng cách giữ lực lượng Nga tại Ukraine, thì sẽ là một mớ bòng bong đẫm máu kéo dài,” Ngoại trưởng Mỹ nói.

Các giới chức quốc phòng cao cấp của Mỹ hồi tháng trước đánh giá rằng cuộc xâm lược của Nga là nhằm ‘cắt đầu’ chính phủ Ukraine.

Hơn 2 triệu người đã rời khỏi Ukraine kể từ khi Nga mở cuộc xâm lược trên bộ, trên biển và trên không hôm 24/2. Moscow gọi hành động của họ là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” để giải giới nước láng giềng và lật đổ các lãnh đạo mà Moscow gọi là “tân-Quốc xã.”

Chiến tranh đã nhanh chóng làm Nga bị cô lập kinh tế và khiến cho quốc tế đồng loạt lên án. Mỹ ngày 8/3 cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga, trong khi các công ty phương Tây khẩn trương rút khỏi thị trường Nga.

Các lực lượng Nga chiếm các lãnh thổ dọc theo biên giới đông bắc, đông và đông nam của Ukraine. Giao tranh đã nổ ra tại vùng ngoại ô thủ đô Kyiv, trong khi thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv đang bị oanh tạc.

Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích Nga vì không mở một lối đi an toàn cho những thường dân bị kẹt tại những thành phố bị oanh kích khốc liệt.

“Điện Kremlin đề nghị mở các hành lang nhân đạo đến Nga và Belarus là chuyện vô lý,” Ngoại trưởng Mỹ nói.

Trước đây trong tuần, Nga đề nghị một con đường di tản tới Nga và tới nước đồng minh thân cận của Nga là Belarus. Một phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine nói đề nghị này là “hoàn toàn vô đạo đức.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG