Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO họp về Libya, Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO nhóm họp tại Brussels, ngày 5/10/2011
Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO nhóm họp tại Brussels, ngày 5/10/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo các bộ trưởng quốc phòng NATO rằng họ không còn có thể trông nhờ vào Hoa Kỳ bù đắp cho các khoản thiếu hụt tài chánh vốn đã gây ảnh hưởng sâu rộng đối với các hoạt động của liên minh này tại Libya và Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO hôm nay nhóm họp tại Brussels để thảo luận về sứ mạng của liên minh này đang thực hiện tại Libya, cuộc chiến tại Afghanistan và nỗ lực sắm sửa các tài nguyên cần thiết trong lúc các thành viên của tổ chức này đang đối diện với tình trạng ngân sách cắt giảm.

Trong chuyến công du châu Âu đầu tiên kể từ khi nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ hồi tháng 7, ông Panetta nói rằng các thành viên NATO phải làm việc chặt chẽ với nhau hơn bao giờ hết để "tập trung tài nguyên" phục vụ cho các sứ mạng của NATO.

Ông Panetta nói rằng Ngũ giác đài đang đối diện với ngân sách bị cắt giảm 450 tỉ đôla trong vòng 10 năm tới, và có thể còn bị cắt giảm hơn nữa, và điều đó sẽ "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến vấn đề an ninh tại Hoa Kỳ và ở nước ngoài.

Ông Panetta nói rằng sự suy vong của cựu lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi là một ví dụ vì sao NATO là cần thiết, vì chiến đấu cơ của liên minh vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc oanh kích nhắm vào các lực lượng trung thành với ông Gadhafi.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen gọi sứ mạng của NATO tại Libya là một "thành công lớn," nhưng cả ông lẫn ông Panetta đều nói rằng sứ mạng đó đã phơi bầy những khiếm khuyết trong các khả năng giám sát, tình báo, và tiếp nhiên liệu trên không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG