Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thảo luận về an ninh vùng tại Cairo


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Thống chế Ai Cập Mohamed Hussein Tantawi
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Thống chế Ai Cập Mohamed Hussein Tantawi

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta có mặt tại Cairo hôm thứ Ba để thảo luận vấn đề an ninh tại bán đảo Sinai, sau khi xảy ra những cuộc tấn công xuyên biên giới gây tranh chấp ngoại giao giữa Ai Cập và Israel.

Trong một cuộc thảo luận sâu rộng về một loạt vấn đề bao gồm cách đáp ứng của Ai Cập trước các cuộc biểu tình được gọi là “Mùa Xuân Ả Rập”, ông Panetta nêu lên một số vấn đề an ninh vùng với người đứng đầu hội đồng quân sự đang cai trị Ai Cập, thống chế Hussein Tantawi.

Những cuộc biểu tình đó đã buộc Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak phải từ chức.

Trong tháng 8, có ít nhất 8 người Israel bị sát hại khi những phần tử chủ chiến từ Sinai vượt biên giới thâm nhập vào miền nam Israel.

Sau đó 5 nhân viên an ninh Ai Cập thiệt mạng sau khi các lực lượng Israel truy lùng một số phần tử chủ chiến chạy trở về Sinai.

Tin tức trước đó cho biết ông Panetta còn thảo luận về việc trả tự do cho ông Ilan Grapel, bị cáo buộc làm gián điệp cho Israel và hiện đang bị giam giữ tại Ai Cập.

Ông Grapel là một công dân có hai quốc tịch Mỹ và Israel. Nhà cầm quyền Ai Cập bắt ông Grapel hồi tháng 6 về cáo buộc cho rằng ông làm việc cho Mossad, cơ quan tình báo Israel. Israel bác bỏ cáo buộc này.

Từ Tel Aviv, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đến Cairo sau khi đi thăm Tel Aviv. Kế tiếp ông sẽ đáp máy bay sang Bruxelles để dự cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG