Đường dẫn truy cập

Libya: Ông Gadhafi kêu gọi dân chúng xuống đường biểu tình rầm rộ


Các chiến binh phe cách mạng Libya phản ứng trong một cuộc tấn công thành phố Sirte
Các chiến binh phe cách mạng Libya phản ứng trong một cuộc tấn công thành phố Sirte

Nhà cựu lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi kêu gọi “hằng triệu người” dân Libya hãy kéo nhau xuống đường biểu tình để phản đối chính phủ lâm thời đã lật đổ ông.

Lời kêu gọi của ông Gadhafi thâu trong một băng ghi âm được phát đi hôm Thứ Năm trên đài truyền hình Arrai tại Syria.

Ông Gadhafi còn nói nhiều nhà cai trị các nước đang phát triển đang ủng hộ Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia (NTC) của Libya, hãy chuẩn bị để thành lập ra các hội đồng khác, để thay thế NTC.

Hiện không ai biết tung tích của ông Gadhafi. Trong khi đó giao tranh vẫn tiếp tục tại thị trấn Sirte, quê nhà của ông Gadhafi - tại đây các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra giữa các chiến binh NTC và lực lượng trung thành với ông Gadhafi được võ trang hùng hậu.

Hôm Thứ Tư, các giới chức quân đội Libya tiên đoán rằng các lực lượng của họ có thể chiếm thị trấn Sirte trong vài ngày tới. Thị trấn này nằm cách Tripoli 360 kilomét về phía đông.

Các nhà lãnh đạo NTC đã thề sẽ từ chức sau khi chiếm được thị trấn Sirte, và sau khi Libya được tuyên bố là đã được giải phóng.

Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng các nước liên minh NATO đang đánh giá chiến dịch Libya trong cuộc họp hai ngày tại Brussels.

Hôm Thứ Năm, Bộ trưởng quốc phòng Pháp, ông Gerard Longuet, nói rằng chiến dịch không kích của NATO tại Libya sẽ tiếp tục chừng nào còn những ổ kháng cự. và cho tới khi chính phủ lâm thời Libya yêu cầu chấm dứt các cuộc không kích.

Ông Longuet nói chiếm được thị trấn Sirte là một chiến thắng có tính tượng trưng, nhưng các ổ kháng cự vẫn còn tại Bani Walid và các khu vực phía Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG