Đường dẫn truy cập

Ngày kỷ niệm 10 chiến tranh Afghanistan trôi qua êm thắm


Cuộc tiến công vào Afghanistan được phát động chưa đầy một tháng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Mỹ
Cuộc tiến công vào Afghanistan được phát động chưa đầy một tháng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Mỹ

Hôm nay là kỷ niệm 10 năm ngày diễn ra cuộc tiến công vào Afghanistan do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Diễn tiến này đưa tới chỗ chính quyền Taliban ở Afghanistan bị lật đổ và dẫn tới cuộc chiến tranh lâu nhất của nước Mỹ, làm tiêu hao hàng ngàn nhân mạng và hàng tỉ đô la.

Cuộc tiến công được phát động chưa đầy một tháng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Mỹ, với mục đích truy lùng thủ lãnh Osama bin Laden của tổ chức al-Qaida và lật đổ phe Taliban.

Một thập niên sau đó, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói rằng chính phủ ông và các đối tác quốc tế vẫn chưa mang lại an ninh cho Afghanistan.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC, ông Karzai nói rằng Nato, Hoa Kỳ và lân bang Pakistan lẽ ra nên tập trung vào việc tiêu diệt những nơi ẩn náu an toàn của Taliban khi cuộc xung đột mới bắt đầu.

Nhà lãnh đạo Afghanistan lập lại tố cáo là phe Taliban được hỗ trợ bởi những phần tử ở Pakistan, một tố cáo đã bị Pakistan phủ nhận.

Một ngày trước dịp kỷ niệm, Đại tướng lục quân hồi hưu Stanley McChrystal đã đọc một bài diễn văn, trong đó ông nói rằng nhiệm vụ khó khăn nhất ở Afghanistan hiện nay có thể là việc thành lập “một chính phủ hợp pháp mà người dân bình thường ở Afghanistan có thể tin tưởng và hoạt động như một đối trọng với phe Taliban.”

Ông McChrystal từng nắm quyền chỉ huy lực lượng liên minh từ năm 2009 đến năm 2010 và bị buộc phải từ chức vì những phát biểu thiếu thỏa đáng được tiết lộ trong một bài viết của một tạp chí.

Hôm qua, ông nói rằng Hoa Kỳ tiến vào cuộc chiến Afghanistan với điều mà ông gọi là “một cái nhìn đơn giản một cách đáng sợ” về lịch sử cận đại của Afghanistan.

Nato cho biết việc chuyển giao trách nhiệm an ninh cho chính phủ Afghanistan tiếp tục diễn ra theo đúng kế hoạch.

Liên minh đã bắt đầu giao trách nhiệm an ninh cho quân đội và cảnh sát Afghanistan theo một tiến trình tuần tự, theo đó tất cả các binh sĩ tác chiến nước ngoài sẽ rời Afghanistan vào cuối năm 2014.

Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen cho biết ông tin rằng tiến trình chuyển tiếp sẽ “không bị trật đường rầy.” Tuy nhiên, từ khi tiến trình được khởi sự hồi đầu năm nay, phe nổi dậy đã thực hiện một số những vụ tấn công và mưu sát gây nhiều tiếng vang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG