Đường dẫn truy cập

Ông Panetta: Sứ mạng ở Libya cho thấy tầm quan trọng của NATO


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu tại Brussels, ngày 5/10/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu tại Brussels, ngày 5/10/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuyên bố sứ mạng của NATO ở Libya là một thí dụ cho thấy tầm quan trọng của liên minh và chứng tỏ rằng liên minh này có thể thực hiện một chiến dịch có hiệu quả với việc Châu Âu đóng vai trò lãnh đạo.

Ông Panetta đưa ra nhận định này hôm nay tại Brussels, nơi các bộ trưởng quốc phòng trong khối NATO đang tề tựu để thảo luận về tình hình ở Libya và các hoạt động khác.

Hôm qua, ông Panetta nói rằng chiến dịch không kích của NATO ở Libya chưa thể chấm dứt và tiến trình chính trị không thể bắt đầu cho tới khi chiếm được Sirte, tỉnh nhà nhà cựu lãnh đạo Moamar Gadhafi, và nhiều khu vực khác.

Ông Panetta nói việc không rõ ông Gadhafi đang ở đâu cũng khiến cho liên minh khó quyết định khi nào chấm dứt cuộc không kích và cho phép chính phủ lâm thời xúc tiến các vấn đề khác.

Dân chúng Libya đổ xô ra khỏi Sirte ngày hôm qua, 3 tuần lễ pháo kích và giao tranh tàn bạo đã buộc họ phải bỏ chạy ngang qua những trạm kiểm soát của chính phủ lâm thời.

Những chiếc xe chồng chất đồ đạc và những gia đình đang sợ hãi chậm chạp rời khỏi thành phố chiến lược duyên hải này, hành lý của họ bị lục soát và lý lịch bị kiểm tra bởi các lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia.

Các binh sĩ của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia đã giảm bớt các cuộc pháo kích vào Sirte trong ngày hôm qua để cư dân có thể chạy lánh nạn.

Cả các gia đình chạy trốn khỏi Sirte lẫn các binh sĩ lục soát họ đã không dấu giếm sự mất tin tưởng nhau, mặc dù hầu hết thường dân nói rằng họ được đối xử tử tế và một số người được cung cấp thực phẩm và nước uống.

Các nhà lãnh đao Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia cam kết sẽ rời khỏi chức vụ sau khi chiếm được thành phố Sirte và tuyên bố Libya được giải phóng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG