Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Israel ngừng bắn ngay lập tức, đe dọa ‘thay đổi’ chính sách


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc ngày 4/4/2024.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc ngày 4/4/2024.

Hoa Kỳ ngày 4/4 đưa ra lời chỉ trích công khai mạnh mẽ nhất đối với Israel kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu, ra điều kiện Israel phải có các bước cụ thể để giải quyết sự an toàn của nhân viên cứu trợ và thường dân Palestine thì Mỹ mới tiếp tục ủng hộ cuộc tấn công của Israel tại Gaza.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trước nay trung thành ủng hộ cuộc tấn công của Israel, đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau cuộc tấn công của Israel vào đoàn xe từ thiện World Central Kitchen trong tuần này khiến 7 nhân viên viện trợ lương thực thiệt mạng.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden “đã nói rõ rằng Israel cần phải công bố và thực hiện một loạt các bước rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được để giải quyết tổn hại dân sự, đau khổ của con người và sự an toàn của nhân viên cứu trợ.”

Trong một tuyên bố, Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden “đã nói rõ rằng chính sách của Mỹ đối với Gaza sẽ được quyết định dựa trên đánh giá của chúng tôi về hành động tức thì của Israel về những bước đi này”.

Tuyên bố vừa kể phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trong giọng điệu của ông Biden và cho thấy, dường như là lần đầu tiên, có một loạt các điều kiện đính kèm với sự tiếp tục hỗ trợ của Mỹ. Ông Biden đã kiên quyết ủng hộ Israel, ngay cả khi các chính phủ khác tìm cách gây thêm áp lực lên Israel.

Bình luận của ông Biden hôm 4/4 đánh dấu lần đầu tiên Hoa Kỳ cho thấy sẽ ra điều kiện cho sự ủng hộ tiếp tục dành cho Israel.

Ngỏ ý rằng Mỹ có thể thay đổi chính sách đối với vấn đề Gaza nếu Israel không giải quyết tình hình nhân đạo ở vùng đất Palestine này, ông Biden đã thể hiện sự thất vọng của chính mình cùng với áp lực ngày càng tăng từ cơ sở chính trị cánh tả của ông trong Đảng Dân chủ để ngăn chặn các vụ giết người và giảm nạn đói giữa những thường dân vô tội.

Trong cuộc họp báo sau cuộc điện đàm của Tổng thống Joe Biden với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby từ chối nêu chi tiết về những thay đổi cụ thể mà Mỹ sẽ thực hiện trong chính sách của mình đối với Israel và Gaza.

Ông cho biết Washington hy vọng sẽ thấy thông báo về các bước đi của Israel “trong những giờ tới, trong những ngày tới”.

Hôm 1/4, Israel đã mở một cuộc tấn công giết chết 7 công nhân của nhóm World Central Kitchen do đầu bếp nổi tiếng Jose Andres thành lập. Ông Andres nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm 3/4 rằng cuộc tấn công của Israel đã nhắm vào các nhân viên cứu trợ của ông “một cách có hệ thống, từng chiếc xe một”.

Israel ngày 4/4 cho biết họ sẽ điều chỉnh chiến thuật trong cuộc chiến ở Gaza sau khi mô tả cuộc tấn công là kết quả của việc xác định sai và kết quả điều tra sẽ sớm được công bố.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden phẫn nộ và đau lòng trước cuộc tấn công nhưng, trước cuộc điện đàm ngày 4/4, tổng thống không có thay đổi cơ bản nào về sự ủng hộ kiên định của Washington đối với Israel trong cuộc xung đột chống lại các phần tử hiếu chiến Hamas người Palestine.

Trong cuộc gọi, ông Biden “nhấn mạnh rằng một lệnh ngừng bắn ngay lập tức là điều cần thiết để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo cũng như bảo vệ thường dân vô tội”, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Ông Biden kêu gọi ông Netanyahu trao quyền cho các nhà đàm phán của mình để ký kết thỏa thuận đưa các con tin bị Hamas bắt cóc trong cuộc đột kích vào miền nam Israel hôm 7/10/2023 về nhà.

Tại Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Israel “phải đáp ứng thời điểm này” bằng cách tăng cường hỗ trợ nhân đạo và đảm bảo an ninh cho những người cung cấp viện trợ.

Ông Blinken nói với các phóng viên: “Nếu chúng tôi không thấy những thay đổi cần thấy thì sẽ có những thay đổi trong chính sách của chúng tôi”.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG