Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Cách hiệu quả nhất để tăng cường viện trợ cho Gaza là bằng đường bộ


Ông Antonio Guterres phát biểu tại Ai Cập gần biên giới với Gaza hôm 23/3.
Ông Antonio Guterres phát biểu tại Ai Cập gần biên giới với Gaza hôm 23/3.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 24/3 nói rằng cách thức hiệu quả nhất để đưa hàng hóa nặng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân đạo của Gaza là bằng đường bộ và bao gồm cả việc tăng mạnh việc vận chuyển hàng hóa thương mại.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập ở Cairo, ông Guterres cũng cảnh báo về tác động mà cuộc chiến ở Gaza gây ra trên toàn cầu.

Ông nói: “Cuộc tấn công hàng ngày vào phẩm giá của người Palestine đang tạo ra một cuộc khủng hoảng về uy tín đối với cộng đồng quốc tế”.

Ông Guterres đang thăm Ai Cập và Jordan trong khuôn khổ chuyến công du đoàn kết Ramadan hàng năm tới các nước Hồi giáo và hôm 23/3 tới biên giới Ai Cập với Gaza, nơi ông gọi tình trạng tồn đọng viện trợ dành cho lãnh thổ của Palestine là một sự xúc phạm về mặt đạo đức.

Trong khi hơn 5 tháng chiến tranh giữa Israel và Hamas đã tàn phá Gaza, các khoản viện trợ đã được đổ dồn về phía bắc Sinai của Ai Cập, với số lượng hạn chế được gửi qua cửa ngõ Rafah của Ai Cập và khu biên giới Kerem Shalom của Israel.

Khi hy vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tan biến và nguy cơ nạn đói ở vùng đất ven biển ngày càng gia tăng, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã tìm cách sử dụng máy bay và tàu để cung cấp viện trợ.

Các quan chức viện trợ của Liên Hợp Quốc cho biết việc giao hàng chỉ có thể được tăng cường bằng đường bộ, đồng thời cáo buộc Israel cản trở hoạt động cứu trợ, điều mà Israel phủ nhận.

Ông Guterres nói rằng việc gửi số lượng lớn viện trợ đòi hỏi Israel phải loại bỏ những trở ngại còn lại và các điểm nghẽn để tiếp cận cứu trợ.

Ông Guterres cho biết rằng Liên Hợp Quốc đang nỗ lực duy trì nguồn tài trợ cho cơ quan dành cho người tị nạn Palestine, UNRWA, cơ quan mà ông gọi là xương sống cho viện trợ nhân đạo ở Gaza.

Một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ và Anh, đã tạm dừng tài trợ cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc rằng hàng chục trong số 13.000 nhân viên của cơ quan này ở Gaza đã tham gia vào cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 ở Israel.

Người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini nói rằng ông lấy làm tiếc về quyết định của Washington tiếp tục ngưng tài trợ cho cơ quan này cho đến ít nhất là tháng 3 năm 2025.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG