Đường dẫn truy cập

Xe chở viện trợ tới miền bắc Gaza trong khi Israel và Hamas cân nhắc đàm phán ngừng bắn


Quân nhân Mỹ chuẩn bị hàng cứu trợ cho người dân Gaza. [Ảnh minh họa]
Quân nhân Mỹ chuẩn bị hàng cứu trợ cho người dân Gaza. [Ảnh minh họa]

Các xe tải chở bột mì đã đến phía bắc Gaza để phân phối tới các khu vực không có viện trợ trong 4 tháng, truyền thông Palestine đưa tin hôm 17/3, trong bối cảnh nạn đói đang rình rập ở khu vực này và các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas sắp được nối lại ở Qatar.

Một đoàn xe gồm 12 xe tải đã đến miền bắc hôm 16/3 - sáu chiếc ở thành phố Gaza và sáu chiếc ở trại tị nạn Jabalia - chở hàng hóa cũng sẽ được phân phối đến các khu vực cực bắc của Beit Lahiya và Beit Hanoun, giới truyền thông và người dân cho biết.

Cơ quan truyền thông Home Front có liên kết với Hamas đưa tin rằng viện trợ được phân phối bởi "Popular Committees”, một nhóm bao gồm các thủ lĩnh của các gia tộc hùng mạnh ở Gaza. Một nguồn tin của Hamas cho biết tuyến đường này đã được nhân viên an ninh Hamas đảm bảo an ninh.

Các cơ quan viện trợ đã cảnh báo rằng nhiều khu vực ở Gaza đã phải đối mặt với nạn đói, và các bệnh viện ở phía bắc báo cáo có trẻ em chết vì suy dinh dưỡng và mất nước.

Cuộc khủng hoảng đói kém đã gây áp lực quốc tế lên Israel sau hơn 5 tháng thực hiện chiến dịch trên bộ và trên không ở Gaza, gây ra bởi cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10. Nhiều cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và trao đổi con tin dự kiến trong những ngày tới.

Theo thống kê của Israel, Hamas đã giết chết khoảng 1.200 người trong cuộc tấn công và bắt giữ 253 con tin. Theo các cơ quan y tế ở Gaza do Hamas điều hành, chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza hiện đã giết chết hơn 31.500 người Palestine.

Bộ Y tế cho biết, một cuộc tấn công vào ban đêm của Israel đã giết chết 12 người trong một ngôi nhà ở Deir al-Balah, trung tâm Dải Gaza nhỏ bé, đông đúc, trong số 92 người mà họ cho biết đã thiệt mạng trong 24 giờ trước đó.

Mục đích chiến tranh mà Israel tuyên bố là quét sạch Hamas và họ nói rằng điều này chỉ có thể đạt được bằng một cuộc tấn công vào Rafah ở biên giới với Ai Cập, nơi tương đối an toàn cuối cùng cho dân thường từ các khu vực khác của Gaza đổ về lánh nạn ở đó.

Tuy nhiên, các đồng minh phương Tây của Israel đã cảnh báo nước này không nên tấn công Rafah, trừ khi nước này có thể bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 15/3 cho biết ông đã phê duyệt kế hoạch tấn công.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết hôm 17/3 sau cuộc hội đàm với Quốc vương Jordan Abdullah ở Jordan rằng số lượng lớn thương vong dân sự do một cuộc tấn công như vậy sẽ khiến hòa bình khu vực “rất khó khăn”.

Một nguồn tin biết về các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Qatar nói với Reuters rằng người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel sẽ tham gia cùng phái đoàn tham dự các cuộc đàm phán với các nhà hòa giải Qatar, Ai Cập và Mỹ và dự kiến sẽ có mặt tại Doha vào ngày 17/3.

Hamas đã đưa ra một đề xuất ngừng bắn mới vào tuần trước, bao gồm việc trao đổi con tin Israel và tù nhân Palestine. Nội các an ninh của Israel sẽ họp để thảo luận về vấn đề này trước khi phái đoàn rời đi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG