Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken tới Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Israel


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến Ả Rập Saudi hôm 20/3, khởi động chuyến công du Trung Đông nhằm mưu tìm một lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza trong khi mối quan hệ giữa Washington và đồng minh Israel ngày càng căng thẳng.

Tại Gaza, nơi hy vọng về một lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài gần sáu tháng đúng dịp lễ Ramadan vào tuần trước đã tan biến, người dân thành phố Gaza ở phía bắc mô tả cuộc giao tranh dữ dội nhất trong nhiều tháng xung quanh bệnh viện Al Shifa.

Israel tuyên bố đã tiêu diệt 90 tay súng trong trận chiến diễn ra ở đó trong ngày thứ ba; Hamas phủ nhận sự có mặt của các chiến binh và cho biết những người thiệt mạng trong bệnh viện là dân thường.

Sau chuyến thăm hôm 20/3 tới Ả Rập Saudi, nơi ông dự kiến sẽ gặp Thái tử cầm quyền Mohammed bin Salman, Ông Blinken sẽ đến Ai Cập vào 21/3 và Israel vào 22/3.

Bộ Ngoại giao thông báo kế hoạch dừng chân của ông Blinken ở Israel chỉ sau khi ông đến Ả Rập Saudi. Không có lời giải thích nào được đưa ra ngay lập tức về lý do tại sao nó bị bỏ qua trong hành trình ban đầu.

Những ngày gần đây đã chứng kiến giao tranh gia tăng ở các khu vực phía bắc Gaza bị lực lượng Israel chiếm giữ từ đầu cuộc chiến, bao gồm cả Al Shifa, từng là bệnh viện lớn nhất của Gaza, hiện là một trong số ít bệnh viện thậm chí còn hoạt động một phần ở phía bắc.

Hôm 19/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc hủy bỏ kế hoạch tấn công trên bộ vào Rafah, thành phố ở rìa phía nam của Gaza, nơi tạm trú của hơn một nửa dân số 2,3 triệu người của Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG